Intech Group: Đầu tư cho nghiên cứu phát triển để tham gia sâu vào chuỗi toàn cầu

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 12:49, 02/10/2024

(BKTO) - Gian hàng của Intech Group tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững” đã thu hút nhiều khách tham quan trong nước và quốc tế.

Xuất khẩu sang thị trường khó tính: Đúng hẹn, đúng chất lượng

Diễn ra trong hai ngày 30/9 - 1/10/2024 với quy mô quốc gia, sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức trở thành sân chơi lớn các các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển kinh tế xanh bền vững.

hoang-huu-thang-f.jpg
Ông Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Intech Group (ngoài cùng bên phải) tại buổi khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024). 

Tham dự sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024”, Intech Group mang đến các giải pháp tự động hoá toàn diện cho nhà máy sản xuất, như robot AGV, hệ thống kho bán tự động lưu trữ mật độ cao, con lăn băng tải, sản phẩm cơ khí chính xác… để giới thiệu cho đối tác, khách hàng.

Ông Hoàng Hữu Yên - Tổng Giám đốc Intech Group chia sẻ, các sản phẩm của Intech Group được phân phối 70% ở thị trường nội địa, trong các nhà máy lớn, và 30% xuất khẩu. Đặc biệt các sản phẩm như robot AGV, hệ thống kho bán tự động lưu trữ mật độ cao, con lăn băng tải được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu...

z5887087152698_55a510a84af2912d8dbdb1f755239e4f.jpg
Để có thể xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, rất cần yếu tố đúng hẹn, đúng chất lượng cam kết - ông Hoàng Hữu Yên - Tổng Giám đốc Intech Group chia sẻ 

Một trong những yếu tố để các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có thể “chen chân” được vào chuỗi toàn cầu và xuất khẩu sang được thị trường khó tính như Nhật Bản, đó chính là tính đồng nhất trong từng lô sản phẩm và sự đúng hẹn. Chính những điều này tạo nên uy tín cho các sản phẩm của Intech, đồng thời cũng là kinh nghiệm cho các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hiện nay.

Ông Hoàng Hữu Yên chia sẻ kinh nghiệm: Đầu tiên, phía các đối tác Nhật Bản yêu cầu đặt hàng mẫu. Intech Group đã phải tạo uy tín ngay từ những mẫu thử đầu tiên này. Khi đã nhận được mẫu sản phẩm và kiểm tra chất lượng, phía đối tác tiến hành đặt thử với số lượng nhỏ để xem chất lượng các lô hàng có thực sự đồng đều hay không. Sau khi đã giao dịch một vài lô hàng nhỏ, đối tác mới tiến tới đặt sản xuất hàng loạt.

Chính vì thế, việc sản xuất hàng loạt với chất lượng ổn định “nghìn cái như một” kèm yếu tố đúng hẹn là những yếu tố tiên quyết khẳng định uy tín của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Điều này cũng giúp cho việc tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu được dễ dàng hơn.

Mạnh dạn đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển

Để có thể cạnh tranh và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, công tác nghiên cứu đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

z5887087059954_57016846cdb5e34373c5ad0d582cc84f.jpg
Các sản phẩm và giải pháp của Intech Group tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác trong và ngoài nước 

Từ năm 2020, Intech Group đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để tập trung vào việc nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tại đây, công ty chế tạo thử và chạy thử, kiểm nghiệm độ bền và tuổi thọ sản phẩm. Khách hàng cũng có thể đánh giá, kiểm tra doanh nghiệp, từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng. Hàng năm, Intech Group dành từ 3-5% kinh phí đầu tư cho công tác ghiên cứu và phát triển sản phẩm, đổi mới sáng tạo - ông Yên cho hay.

“Hiện tập đoàn đang tiến hành tối ưu hóa hệ thống quản trị, tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa quá trình sản xuất, để giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường”- ông Yên cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch Intech Group cũng cho biết, các doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong đổi mới sáng tạo hiện cũng gặp không ít khó khăn. Theo ông Thắng, công tác ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cần phải có đội ngũ nhân lực và nguồn lực tài chính. Đây là việc không dễ, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất thử nghiệm rất tốn kém nên nhiều doanh nghiệp còn e ngại và do dự trong đầu tư cho đổi mới sáng tạo.

Do đó, cơ quan quản lý cần có chính sách và hỗ trợ cụ thể hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo như chính sách cho vay vốn ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, đổi mới, tạo ra các sản phẩm mới; ưu tiên phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, với chi phí mặt bằng và chính sách ưu đãi phù hợp”- ông Hoàng Hữu Thắng đề xuất.

Chủ tịch Intech Group cũng cho rằng, đổi mới sáng tạo nhiều khi không đem lại hiệu quả trước mắt mà mang lại hiệu quả về lâu dài cho doanh nghiệp. Do đó, trong chiến lược phát triển, với tầm nhìn trở thành tập đoàn đa quốc gia có ảnh hưởng trên quốc tế trong lĩnh vực phòng sạch, xử lý không khí và xây dựng nhà máy công nghệ cao, Intech Group sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo. Để từ đó, nâng cao được chất lượng, công nghệ sản phẩm, và tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguyễn Duyên