Giải ngân vốn bảo trì đường bộ mới đạt 59%

Kinh tế - Ngày đăng : 11:07, 11/10/2024

(BKTO) - Năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam được giao 12.500 tỷ đồng dự toán chi cho công tác bảo trì đường bộ. Cục Đường bộ đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, phê bình các đơn vị chậm giải ngân.
bao-tri-db.jpg
Nếu đến ngày 30/10, các đơn vị không giải ngân đạt kế hoạch, Cục Đường bộ sẽ điều chuyển vốn bảo trì đường bộ từ các đơn vị chậm giải ngân sang các đơn vị có nhu cầu và có tiến độ giải ngân tốt. Ảnh minh họa

Các công trình phê duyệt dự toán lần 1 cơ bản đã được triển khai, ký hợp đồng xây lắp, khối lượng thực hiện đạt gần 60% kế hoạch trong khi mục tiêu đặt ra đến tháng 10 là phải đạt 80%. Một số công trình được bổ sung lần 2 vẫn còn chậm.

Đến nay, còn gần 40 đơn vị đến tháng 9 chưa hoàn thành tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Điển hình như các Sở GTVT: Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Bến Tre, Kiên Giang, Khu Quản lý Đường bộ II, Ban Quản lý dự án 3.

Về nguyên nhân chậm giải ngân, theo Cục Đường bộ, có cả khách quan và chủ quan. Đặc biệt, 2024 là năm đầu tiên triển khai Luật Đấu thầu mới nên phải kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó là những khó khăn liên quan đến thời tiết bất thường, nhất là những ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua.

Bão số 3 đã ảnh hưởng đến 26 địa phương khu vực miền Bắc và một số địa phương khu vực miền Trung, miền Đông Nam Bộ, gây sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, ước thiệt hại khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước thực trạng việc giải ngân chưa đạt tiến độ, lãnh đạo Cục Đường bộ khẳng định: Nếu đến cuối tháng 10 không giải ngân được đạt 80% theo kế hoạch thì rất khó đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn bảo trì của năm nay.

Do đó, đến ngày 30/10, Cục Đường bộ sẽ điều chuyển vốn bảo trì đường bộ từ các đơn vị chậm giải ngân sang các đơn vị có nhu cầu và có tiến độ giải ngân tốt.

Lãnh đạo Cục Đường bộ đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan vào việc với tinh thần quyết liệt nhất, đổi mới nhất, sáng tạo nhất; các đơn vị cần sớm hoàn thiện thủ tục để hoàn thành điều chỉnh kế hoạch bảo trì năm 2024 và danh mục chuẩn bị đầu tư phần còn lại của năm 2025.

Lãnh đạo Cục Đường bộ yêu cầu Phòng Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên theo dõi kế hoạch giải ngân nguồn vốn, kịp thời báo cáo lãnh đạo Cục có giải pháp điều chỉnh nguồn vốn từ các đơn vị chậm giải ngân sang các đơn vị có tiến độ giải ngân tốt, đảm bảo hoàn thành giải ngân nguồn vốn bảo trì trong năm nay./.

THÙY ANH