Cà Mau: kim ngạch xuất khẩu tăng 9%, thu ngân sách tăng 8,5%

Kinh tế - Ngày đăng : 17:48, 09/10/2024

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đạt được nhiều kết quả tích cực.
tin-ngay-910.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: ST

Kim ngạch xuất khẩu tăng 9%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1%, thu ngân sách nhà nước đến ngày 01/10 đạt hơn 84% dự toán, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Chỉ tiêu giải quyết việc làm là điểm sáng khi vượt 0,3% kế hoạch năm và tăng 11,3% so với cùng kỳ. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống người dân được cải thiện. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Trên 99,9% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn. Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 84%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 96%.

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất tăng cao khiến hoạt động của các doanh nghiệp gặp khó. Tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch và cùng kỳ. Doanh nghiệp thành lập mới giảm, trong khi số giải thể, tạm ngừng hoạt động có chiều hướng gia tăng. Tình hình thiên tai, sạt lở, sụt lún ở một số khu vực diễn ra nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân…

Đây cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh 9 tháng của tỉnh Cà Mau chậm lại, chỉ đạt 6,45%, xếp thứ 7 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và 43 cả nước.

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Cà Mau ngày 09/10 để kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh tháng 9, quí III, 9 tháng năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quí IV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lâm Văn Bi đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm những công việc tồn đọng và những nhiệm vụ chưa hoàn thành. Phối hợp, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trong tham mưu, xử lí công việc. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Hạn chế đi công tác ngoài tỉnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết để ưu tiên xử lí dứt điểm công việc trong những tháng cuối năm.

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 03 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư ngoài nhà nước.

Nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong tham mưu ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, nhất là các văn bản cụ thể hóa thực hiện các luật vừa được Quốc hội ban hành, từng bước hoàn thiện thể chế về quản lí đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Triển khai kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong năm 2025.

Tăng cường giải pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định (IUU). Từng bước kéo giảm tiến đến chấm dứt tình trạng khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản.

Hoàn thiện đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Chủ động xử lí những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh Cà Mau những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ những trường hợp vượt thẩm quyền; quyết tâm thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024./.

MINH ANH