Nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu

Xã hội - Ngày đăng : 20:07, 13/10/2024

(BKTO) - Các nước khu vực châu Âu có nhu cầu lớn về nguồn lao động, trong khi số lượng lao động Việt Nam sang châu Âu làm việc còn khá khiêm tốn, cho thấy còn nhiều dư địa, tiềm năng để thúc đẩy hợp tác lao động giữa Việt Nam và châu Âu.
ld.jpg
Các nước khu vực châu Âu có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh minh họa: S.T

Chia sẻ tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mới tổ chức, bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam và các nước Liên minh châu Âu (EU) có quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện, trong đó có lĩnh vực hợp tác lao động, mang lại lợi ích to lớn cho mỗi nước.

Theo đó, các nước thuộc EU có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, để bù đắp sự thiếu hụt lực lượng lao động do già hóa dân số. Ở chiều ngược lại, đối với Việt Nam là nước có dân số trẻ, có nhu cầu lớn về giải quyết việc làm, đào tạo kỹ năng nghề, tác phong lao động công nghiệp cho lực lượng lao động.

“Hiện nay, số lượng lao động Việt Nam sang châu Âu làm việc còn khá khiêm tốn so với số lượng lao động xuất khẩu hàng năm, chỉ chiếm chưa đến 10% mặc dù nhu cầu về lao động của EU khá lớn. Điều đó cho thấy tiềm năng và dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam và EU nói chung và từng nước châu Âu nói riêng vẫn còn rất lớn. Những khuôn khổ hợp tác của Việt Nam với EU như việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ mở ra những cánh cửa, cơ hội hợp tác lao động giữa hai bên” - lãnh đạo Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao thị trường châu Âu, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, thị trường khu vực châu Âu là thị trường trọng điểm, có nhiều tiềm năng như thu nhập cao, môi trường an ninh, chính trị, xã hội ổn định và có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam.

“Hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là chủ trương lớn của Chính phủ, nhằm phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tạo thu nhập. Hơn thế nữa, lao động Việt ra nước ngoài làm việc còn giúp họ nâng cao trình độ tay nghề và góp phần thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các nước trên thế giới” - ông Nguyễn Bá Hoan nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm Việt Nam đưa khoảng 150.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài và hiện nay có khoảng 700.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở 40 nước và vùng lãnh thổ, với hơn 30 nhóm ngành nghề khác nhau.

Đặc biệt, thị trường khu vực châu Âu luôn được đánh giá là những thị trường trọng điểm, có nhu cầu tiếp nhận số lượng lớn lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam sang làm việc. Lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu cũng đã bước đầu tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường lao động quốc tế.

“Tôi tin, với thế mạnh của Việt Nam là dân số trẻ, người lao động thông minh, cần cù, chịu khó, ham học hỏi và các nước trong khối EU có nhu cầu tiếp nhận, sử dụng nguồn nhân lực nước ngoài thì hợp tác lao động giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Âu tiếp tục được đẩy mạnh, sẽ có nhiều hơn nữa những thanh niên Việt Nam sang các nước thuộc khu vực EU làm việc. Qua đó, người lao động sẽ là những nhịp cầu nối, góp phần làm bền chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước” - ông Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.

Tính đến tháng 10/2024, dân số Việt Nam đạt mức 99,67 triệu người, trong đó, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,5 triệu người, chiếm tỷ lệ 52,8% dân số.

Tham gia ý kiến tại Hội thảo, đại diện Đại sứ quán các nước châu Âu tại Hà Nội nhất trí cho rằng châu Âu có nhu cầu lớn tiếp nhận lao động lành nghề Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo chất lượng nguồn cung, có chính sách lương thưởng ổn định cùng nhiều thuận lợi về chính sách lao động…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, theo đánh giá của các doanh nghiệp cung ứng nhân lực lao động, thời gian qua việc hợp tác lao động giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Âu còn gặp phải một số khó khăn. Đơn cử như: các doanh nghiệp cung ứng nhân lực cũng như người lao động chưa có đầy đủ thông tin về thị trường lao động châu Âu; trình độ chuyên môn, kỹ năng của người lao động Việt Nam vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn cao về lao động của các nước châu Âu; cách biệt về địa lý, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa; sự cạnh tranh gay gắt về nguồn cung ứng lao động từ các quốc gia khác…

Từ thực trạng trên, các Đại sứ quán Việt Nam tại châu Âu cho rằng cần thiết thúc đẩy việc ký thỏa thuận về lao động giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam với các nước để tạo cơ sở pháp lý cho thúc đẩy hợp tác lao động. Hiện mới có Đức và Rumani đã ký thỏa thuận hợp tác, trong khi các quốc gia khác trong khu vực hoặc chưa ký thỏa thuận hợp tác hoặc hợp tác mới dừng lại ở mức hợp đồng nhỏ lẻ giữa các doanh nghiệp hai nước mà chưa được quy định cụ thể ở cấp cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng khuyến nghị trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách xuất khẩu lao động, cũng như có những giải pháp hiệu quả, cách tiếp cận mới để nâng cao hiệu quả công tác đưa người Việt Nam đi lao động ở châu Âu cũng như thúc đẩy mảng hợp tác này trong quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Âu…/.

DIỆU THIỆN