Bà Rịa – Vũng Tàu: Hợp tác xã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Xã hội - Ngày đăng : 14:35, 07/10/2024

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang duy trì hoạt động hơn 494 tổ hợp tác và 194 HTX/12.532 thành viên, tạo việc làm ổn định cho hơn 4.800 lao động, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, mà nòng cốt là các Hợp tác xã trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Điển hình như: Tổ hợp tác trồng nấm linh chi (xã Đá Bạc), trồng hoa (xã Láng Lớn), nuôi cá mú (xã An Ngãi), sản xuất bánh tráng mỏng (TT.Long Điền), trồng lúa hữu cơ (xã An Nhứt), tổ hợp tác ứng dụng thiết bị bay trong sản xuất nông nghiệp (xã Tân Lâm)…

Nhiều HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đã tổ chức sản xuất quy mô lớn, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đầu tư cho hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm như: HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch; HTX sản xuất Nông nghiệp-Dịch vụ Châu Pha; HTX Ca cao Châu Đức; HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu; HTX Sầu riêng 9 Bê, HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm; HTX Nông nghiệp Sông Xoài...

brvt-6.jpeg
Nhiều HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đã tổ chức sản xuất quy mô 

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện liên kết với các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) và bà con nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi trên một số loại cây trồng, gồm: hồ tiêu, lúa, ca cao, rau các loại, cây ăn quả,...

Trong chăn nuôi, có 29 cơ sở nuôi heo với tổng đàn khoảng 30.000 con nái và 74.000 con heo thịt; 25 cơ sở chăn nuôi gà với tổng đàn 2.500.000 con gà thịt và 160.000 con gà trứng; 09 cơ sở chăn nuôi vịt với tổng đàn 180.000 con vịt trứng sản xuất theo các hình thức liên kết. Trong nuôi trồng thủy sản có khoảng 310ha sản xuất dưới hình thức hợp tác và liên kết.

Theo ông Trần Văn Mảng, Phó Chủ tịch HND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 182/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030”, phù hợp với mong muốn của nông dân và công tác Hội. Vì vậy, các cấp HND trong tỉnh tập trung phối hợp với các sở ngành, Liên minh HTX tỉnh và địa phương tiếp tục xây dựng, thành lập nhiều hơn nữa các THT, HTX.

Việc tham gia vào các THT, HTX đã mang lại nhiều cái lợi cho người nông dân. Ví dụ như tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, sản xuất tùy theo nhu cầu của thị trường, tăng thu nhập cho các thành viên trong THT, HTX. Và khi tham gia THT, HTX bà con được các cơ quan ban, ngành, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, HND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chú trọng nhân rộng các mô hình THT, HTX có cách thức tổ chức và quản lý hay, hiệu quả để phục vụ cho công tác tuyên truyền. HND các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều hình thức, biện pháp giúp các THT, HTX tiếp cận khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Song song vận động người dân tham gia các THT, HTX, tỉnh còn đẩy mạnh, hỗ trợ đưa các ứng dụng công nghệ cao vào khâu sản xuất nông nghiệp. Áp dụng sản xuất ứng dụng công nghệ cao giúp các cơ sở chủ động được mùa vụ, tăng số vụ sản xuất trong năm, kiểm soát được dịch hại, vật tư nông nghiệp đầu vào, chất lượng sản phẩm đạt một số tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, VietGAP,… đồng thời sản xuất có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Do đó giá trị sản xuất được nâng lên rất nhiều so với sản xuất thông thường.

Năm 2022, anh Nguyễn Viết Tự (thôn Tân Trung, Hội Nông dân xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) đã thành lập HTX Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Châu Pha do anh làm giám đốc, chuyên cung cấp rau ăn lá sạch. HTX đã phát triển từ 24 lên gần 60 thành viên với diện tích 45ha trồng rau.

Dù gặp nhiều khó khăn như thời tiết thất thường hay thách thức trong việc hài hòa giữa các nông hộ, anh Tự vẫn kiên trì phát triển HTX. Anh luôn tìm tòi, học hỏi từ sách vở và các buổi tập huấn về chuyển giao khoa học công nghệ, từ đó ứng dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng rau.

chau-pha-2.jpg
HTX Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Châu Pha

Hiện nay, HTX cung cấp từ 4 đến 4,5 tấn rau sạch mỗi ngày, với thu nhập bình quân của các thành viên đạt từ 18-25 triệu đồng/tháng. Riêng sản phẩm ớt của HTX xuất khẩu sang châu Âu đạt sản lượng 3 tấn/tuần, mang lại thu nhập cao cho các hộ nông dân.

Anh Tự cũng đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng vườn ươm và máy gieo hạt 6 trong 1, giúp giảm đáng kể lao động trong quá trình sản xuất. Hiện tại, HTX có 3 kỹ sư theo dõi quy trình trồng rau và đảm bảo đầu ra ổn định cho người nông dân.

Với những nỗ lực không ngừng, HTX Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Châu Pha đã được bình chọn là một trong 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Cá nhân anh cũng được vinh danh là một trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024, với lợi nhuận từ 7-8 tỷ đồng mỗi năm.

Đông Sơn