Cử tri Cà Mau: Việc sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn

Kinh tế - Ngày đăng : 20:30, 16/10/2024

(BKTO) - Để chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10/2024 tại Hà Nội, ngày 15/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương. Ông Nguyễn Quốc Hận - Phó trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh - chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải.
anh-tin-1610.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ST

Hội nghị đã tiếp thu khoảng 10 ý kiến, kiến nghị của đại biểu về một số khó khăn như: đầu tư nâng cấp đê biển Tây; việc giải ngân các nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới còn chậm; giảm chi phí xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh trong khám chữa bệnh; vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa...

Đặc biệt, cử tri kiến nghị, điều kiện sản xuất nông nghiệp còn nhiều bất cập, nhất là vụ Đông Xuân thường xuyên ngập úng, thiếu nước cuối vụ, nhiều tuyến lộ trong vùng ngọt ngập nước; tình trạng nhiều cây cầu ở nông thôn có độ thông thuyền thấp, gây khó khăn trong việc lưu thông vận chuyển phương tiện cơ giới phục vụ nông nghiệp, hàng hóa, ảnh hưởng đến chi phí, lợi nhuận sau sản xuất nông sản...

Liên quan đến lĩnh vực thông tin truyền thông, cử tri kiến nghị cần có giải pháp quản lý, xử lý các tin nhắn rác; cần có giải pháp ngăn chặn và xử lý mạnh đối tượng liên quan đến lừa đảo qua không gian mạng.

Trong việc ban hành các luật tại kỳ họp lần này của Quốc hội, một số đại biểu có ý kiến phải có sự thống nhất giữa các luật với những thông tư, nghị định, hướng dẫn để tránh gây khó khăn, vướng mắc cho đơn vị chuyên môn, địa phương khi thực hiện.

Cử tri kiến nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh, cho phép người đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu được khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến y tế và được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định.

Kiến nghị Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn các địa phương có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nhằm thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Ông Nguyễn Quốc Hận đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị tâm huyết, phản ánh rõ nét tình hình thực tiễn của tỉnh của các đại biểu tham dự Hội nghị. Ngoài những ý kiến trực tiếp tại hội nghị, các đơn vị, địa phương nếu có khó khăn, vướng mắc cần tổng hợp ý kiến và gửi về Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị này, Đoàn ĐBQH sẽ tranh thủ có ý kiến tại kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV sắp tới./.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử trì định kỳ, tiếp xúc công nhân lao động và gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với 3 cuộc tại 7 điểm.

Các cuộc tiếp xúc đã có 490 cử tri tham dự, 65 lượt cử tri phát biểu ý kiến với 125 nội dung. Trong đó, 104 nội dung kiến nghị đã được đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, đại biểu Quốc hội giải trình, còn lại 21 nội dung đại biểu Quốc hội tiếp thu, trong đó có 16 kiến nghị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các cơ quan Trung ương và 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của địa phương.

MINH ANH