Sáng tạo, đổi mới hơn nữa để thu hút du khách đến với bảo tàng, khu di tích

Xã hội - Ngày đăng : 09:28, 23/10/2024

(BKTO) - Tại buổi làm việc với các bảo tàng, khu di tích chiều ngày 21/10, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đề nghị các bảo tàng tận dụng lợi thế, phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới hơn nữa để thu hút du khách, qua đó phát huy giá trị các di sản văn hóa.
z5954862065945d027c07a6ff79262f171fae086378a96-17295634841051990464689.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương yêu cầu các bảo tàng tận dụng lợi thế, phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới hơn nữa để thu hút du khách, qua đó phát huy giá trị các di sản văn hóa. Ảnh ST

Theo Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Văn Đoàn, thời gian qua, Bảo tàng đã ứng dụng linh hoạt công nghệ trong hoạt động chuyên môn, phát triển thêm hình thức hoạt động online, tổ chức đồng thời các hoạt động trưng bày, các chương trình giáo dục, hoạt động trải nghiệm khám phá để thu hút du khách. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng đã nỗ lực, cố gắng trên tinh thần tự chủ, tiết kiệm, linh hoạt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất… Tổng số lượng khách tham quan Bảo tàng trong 9 tháng đầu năm 2024 là 156.971 lượt người.

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, trong 9 tháng, Bảo tàng đón 82.484 lượt khách tham quan và khoảng 70 nghìn khách của các triển lãm chuyên đề, triển lãm lưu động.

Đáng chú ý là Bảo tàng được nhận giải thưởng Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc năm 2024 với sản phẩm ứng dụng công nghệ số Không gian Triển lãm mỹ thuật trực tuyến và chuyến công tác tại Pháp tiếp nhận, kết nối để vận chuyển về nước thành công tác phẩm nghệ thuật do gia đình vua Hàm Nghi tặng.

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc điểm lại những kết quả nổi bật và thách thức đặt ra, một số bảo tàng kiến nghị lãnh đạo Bộ quan tâm về việc không tinh giản biên chế hàng năm, bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, sửa chữa hạ tầng…

dsc_7162.jpg
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là một trong những đơn vị đang nỗ lực đổi mới cách thức tổ chức hoạt động để thu hút du khách. Ảnh: N.Lộc 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, trong thời gian vừa qua, dù có nhiều khó khăn nhưng các bảo tàng đã nỗ lực vượt qua và đạt nhiều kết quả tích cực. Các con số về lượng khách, các triển lãm, các hoạt động chuyên môn và các công việc khác liên quan đều hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Thứ trưởng, các bảo tàng trực thuộc Bộ đều có đặc thù và lợi thế lớn như có vị trí đẹp, có tính chuyên biệt cao, vì vậy, các bảo tàng cần cố gắng sáng tạo hơn nữa để có những triển lãm gây ấn tượng, thu hút du khách nhiều hơn nữa. Thông qua các hoạt động này góp phần quan trọng vào việc phát huy giá trị các di sản văn hóa mà ngành văn hóa được giao quản lý. 

“Các bảo tàng cần có những hoạt động thu hút du khách thông qua các triển lãm, trưng bày chuyên đề. Phải có những đề xuất vượt tầm để có hiệu quả, lan tỏa lớn hơn nữa các giá trị di sản mà chúng ta đang gìn giữ, bảo tồn" - Thứ trưởng yêu cầu.

N.LỘC