Kết nối giao thương cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo

Kinh tế - Ngày đăng : 09:15, 23/10/2024

(BKTO) - Hơn 200 gian hàng của 183 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, đã tham dự Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội.
vm.jpeg
VIMEXPO quy tụ quy tụ nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo lớn. Ảnh: HNM

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển như “vũ bão”, ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo tại Việt Nam đã có những bước đột phá, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước.

Thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ quốc gia, từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sự kiện thường niên Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO.

Đây được xem là nơi quy tụ của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo trong và ngoài nước nhằm quảng bá, kết nối giao thương và xây dựng những mối quan hệ hợp tác chiến lược, bền vững trong chuỗi giá trị.

4 năm qua, VIMEXPO đã thu hút khoảng 600 doanh nghiệp tham gia với hơn 800 gian hàng trưng bày thuộc lĩnh vực cơ khí, ô tô, điện tử, công nghệ cao, dệt may, da giày; tổ chức hơn 10 hội thảo chuyên đề tại Triển lãm; sắp xếp hơn 1.500 lượt kết nối và thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan.

Với sứ mệnh “Kết nối để phát triển”, năm 2024, Triển lãm VIMEXPO tổ chức lần thứ 05, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận các công nghệ mới, cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng, hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong và ngoài nước.

Ông Phạm Tuấn Anh bày tỏ, với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp và sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, Triển lãm VIMEXPO 2024 được tổ chức thành công góp phần nâng tầm vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và cơ khí chế tạo, VEAM đã không ngừng đầu tư vào đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm chính, bao gồm động cơ, máy nông nghiệp, ô tô và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Đến nay, sản phẩm của VEAM đã hiện diện tại thị trường trong nước và xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia trên thế giới. Những năm qua, VEAM luôn tích cực tham gia vào các hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài nước, trong đó có Triển lãm VIMEXPO” - ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng đề xuất, tiếp nối thành công của Triển lãm VIMEXPO, đề nghị Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ các địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo.

ĐỨC HUY