Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Địa phương - Ngày đăng : 07:47, 30/10/2024
Phát triển sản phẩm từ lợi thế
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, toàn tỉnh hiện có 194 sản phẩm OCOP, trong đó có 48 sản phẩm đạt 4 sao, 146 sản phẩm xếp hạng 3 sao của 137 chủ thể sản xuất (38 doanh nghiệp, 54 hợp tác xã và 45 hộ kinh doanh).
Như vậy, việc phát triển sản phẩm OCOP tại Thái Bình đã vượt 29,67% so với mục tiêu đề ra của tỉnh, đó là “đến năm 2025 có 150 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên”. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự nỗ lực của các địa phương trong thay đổi nhận thức, quyết tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phong trào phát triển sản phẩm OCOP ổn định, có tính bền vững.
Đặc biệt, ngành nông nghiệp tỉnh đã chú trọng việc phát triển bền vững sản phẩm OCOP từ chăn nuôi, thủy sản. Nhờ việc phát huy thế mạnh của các huyện ven biển, trong 194 sản phẩm OCOP của tỉnh hiện nay, ngành chăn nuôi, thủy sản đóng góp hơn 40 sản phẩm. Những sản phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản đạt tiêu chuẩn OCOP đã từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế mới cho nông dân, doanh nghiệp ở các vùng nông thôn trong tỉnh phát triển kinh tế.
Nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra khỏi địa bàn, chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn ở trong nước như: Bánh cáy, kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi và chè lam của Công ty Thiên Đức (huyện Đông Hưng) đạt 4 sao; Trứng và thịt vịt biển của Hợp tác xã Đông Xuyên (huyện Tiền Hải) đạt 4 sao; Mắm cáy Hồng Tiến (huyện Kiến Xương) đạt 4 sao... Đáng chú ý, có sự xuất hiện của những sản phẩm OCOP đặc trưng ở làng Keo - nơi có Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo như: lạc đỏ làng Keo và gạo nếp bể. Có rất nhiều thương hiệu địa phương đã định hình trong thói quen người tiêu dùng như: bánh đa Quỳnh Côi; bông hẹ Đồng Tâm; măng tây hữu cơ Quỳnh Phụ; gạo làng Giành, hay như các loại trà của Công ty An Thái Hưng…
Việc xây dựng, phát triển chuỗi giá trị nông sản theo thế mạnh của từng địa phương gắn với chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả cao. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản, chăn nuôi, thủy sản được đầu tư cải tiến chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể thấy, việc xây dựng sản phẩm OCOP đã, đang và sẽ là hướng đi đúng đắn, mở ra nhiều cơ hội, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều người dân, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Có chính sách hỗ trợ để phát triển bền vững
Để thu hút các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, các địa phương tỉnh Thái Bình đã có những cơ chế hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, trong đó kết hợp hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ xúc tiến thương mại, phát triển thị trường.
Tại huyện Tiền Hải, mỗi sản phẩm OCOP được hỗ trợ tối đa 80 triệu đồng. Tại huyện Hưng Hà, trong giai đoạn từ năm 2021-2025, huyện ban hành cơ chế hỗ trợ đến 100 triệu đồng/sản phẩm, một con số rất cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Còn tại huyện Thái Thụy, từ năm 2021 đến năm 2023, huyện hỗ trợ Hợp tác xã, hộ gia đình tới 90 triệu đồng/sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa 60 triệu đồng/sản phẩm và không quá 3 sản phẩm/chủ thể; còn trong năm 2024, việc hỗ trợ các sản phẩm OCOP được lồng ghép trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Huyện Vũ Thư hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/sản phẩm 4 sao và 80 triệu đồng/sản phẩm 3 sao cho các xã chưa có sản phẩm OCOP.
Nhờ các chính sách hỗ trợ, việc xây dựng sản phẩm OCOP trong tỉnh đã vượt các mục tiêu đề ra. Ngay trong năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục có 89 sản phẩm đăng ký tham gia. Dự kiến trong năm 2025, có khoảng 70 xã tham gia Chương trình ý nghĩa này.
Song song với việc hỗ trợ về tài chính, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Cùng với đó, phát triển sản phẩm OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn. Qua đó giúp nâng cao thu nhập của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, cảnh quan môi trường, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững.
Ðể thực hiện tốt Chương trình OCOP, thời gian tới tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm thông qua truyền thông, thương mại trực tuyến, các hội chợ… Ðồng thời hỗ trợ cộng đồng phát triển sản phẩm mới và nâng cấp sản phẩm đã được phân hạng…
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình, việc xây dựng sản phẩm OCOP đã, đang và sẽ là hướng đi đúng đắn, mở ra nhiều cơ hội, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều người dân, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường./.