Kiểm toán nhà nước không để phát sinh vụ việc khiếu nại về hành chính

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 14:50, 26/11/2024

(BKTO) - Ủy ban Pháp luật đánh giá cao Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong kỳ báo cáo không để phát sinh vụ việc khiếu nại về hành chính thuộc thẩm quyền.
202411260900209967_z6069654511039_36527879d26a798927c873947275a6f2.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày Báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: VPQH

Giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục đạt kết quả quan trọng

Trình bày Báo cáo Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, tại Phiên họp sáng 26/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong bối cảnh đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) vẫn tiềm ẩn phức tạp.

Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, các cấp, các ngành đã nỗ lực, cố gắng, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, về kết quả tiếp công dân, các cơ quan hành chính đã tiếp 363.245 lượt người về 290.497 vụ việc, có 3.687 đoàn đông người; tòa án nhân dân các cấp đã tiếp 453 lượt người về 392 vụ việc; viện kiểm sát nhân dân các cấp đã tiếp 07 lượt người; KTNN không có công dân đến KNTC.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính đã xử lý 471.229/480.233 đơn tiếp nhận, đạt 98,1%; có 384.135 đơn đủ điều kiện xử lý; tòa án nhân dân các cấp xử lý 165/165 đơn, có 77 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; viện kiểm sát nhân dân các cấp đã xử lý 105/117 đơn, có 06 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền; KTNN đã xử lý 90/90 đơn, không có vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền.

Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp, KTNN không có vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật đánh giá cao Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp và KTNN, nhất là Viện kiểm sát nhân dân, KTNN trong kỳ báo cáo không để phát sinh vụ việc khiếu nại về hành chính thuộc thẩm quyền.

S đơn tố cáo tăng cao 39,1%, hoạt động của bộ máy hành chính còn bất cập

Bên cạnh những kết quả tích cực, Báo cáo thẩm tra cũng chỉ ra, cơ quan hành chính nhà nước các cấp giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt 80%, chưa đạt mục tiêu 85% mà Chính phủ đề ra; thậm chí, ở các địa phương tỷ lệ giải quyết chỉ đạt 77,3%. Điều này cho thấy các cơ quan cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng mục tiêu “giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở”.

202411261003298720_z6069886288804_1bbdff606793880ee82e26fc64f0d2d6.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra tại Phiên họp. Ảnh: VPQH

Bên cạnh đó, kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu cho thấy, số khiếu nại có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 13,1%, đồng nghĩa với tỷ lệ giải quyết công việc có sai sót còn khá cao từ phía các cơ quan nhà nước. Kết quả giải quyết khiếu nại lần hai có 12,5% vụ việc phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu, giảm 4,9% so với năm 2023 thể hiện chất lượng giải quyết khiếu nại lần đầu của các cơ quan nhà nước có chuyển biến tích cực.

Về giải quyết tố cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong công tác giải quyết tố cáo, đã giải quyết 85,6% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, cao hơn mục tiêu “đạt tỷ lệ trên 85%” mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, số đơn tố cáo tăng cao 39,1% và số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 12,4% cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ vẫn còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm, năng lực xử lý của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

“Đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ hạn chế này để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn“ - ông Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, về kết quả giải quyết, số tố cáo có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 34,6%, tăng mạnh so với năm 2023 (23,2%) cho thấy tình hình sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức chưa được khắc phục, thậm chí có phần còn nặng nề hơn. Tuy nhiên, số tố cáo tiếp có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 17,1%, giảm mạnh so với năm 2023 (33,4%) đã phản ánh chất lượng giải quyết tố cáo lần đầu của các cơ quan hành chính nhà nước được nâng lên đáng kể.

202411260813590525_z6069500947904_4fe7550872c97eb6506c789dacc6e29c.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Theo Báo cáo của Chính phủ, trong kỳ báo cáo, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét xử lý, giải quyết 448/637 vụ việc thuộc thẩm quyền được các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến (đạt 70,3%). Kết quả này chỉ cao hơn so với năm 2021 nhưng thấp hơn so với năm 2023 và các năm 2022, 2020.

Đối với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và KTNN, trong kỳ báo cáo không có đơn thư của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Ủy ban Pháp luật nhận thấy, tình trạng các cơ quan hành chính nhà nước chậm xem xét, giải quyết hoặc trả lời không đầy đủ, đúng hạn đối với đơn thư của công dân do các cơ quan Quốc hội chuyển đến là vấn đề tồn tại đã được các cơ quan của Quốc hội chỉ ra trong nhiều năm, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết và thông báo kịp thời kết quả giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đ. KHOA