Vĩnh Phúc quyết tâm xây dựng chính quyền số

Địa phương - Ngày đăng : 08:27, 28/11/2024

(BKTO) - Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã hội đã phát triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ và các quy trình xử lý, trả lời kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
1(1).jpg
Tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính. Nguồn: vinhphuc.gov.vn

Để bảo đảm phát triển Đề án 06 theo lộ trình của Chính phủ Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số, thông tin và dữ liệu; củng cố an toàn thông tin, an ninh mạng; tuyên truyền, tạo sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền số.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gắn kết công việc hóa số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình trình giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, giải quyết thủ tục hành chính ở cấp, ngành mình, trong đó chú ý công việc: công khai, minh bạch, tiến độ giải quyết định, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp về tiện ích của việc hoàn thiện hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả dịch vụ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; chú ý đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

Trong lĩnh vực y tế, hiện có 133 thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có 77 thủ tục hành chính toàn trình và 56 thủ tục hành chính chính một phần. 100% cơ sở y tế, chữa bệnh từ tỉnh, huyện, xã đã phát triển phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; kết nối, liên kết dữ liệu với  Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đồng thời, đăng ký khám bệnh, tiếp đón người bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID, VssID. Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có 5 đơn vị triển khai thành công bệnh án điện tử gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường.

Hệ thống văn bản điện tử của tỉnh đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia, 100% văn bản được lưu chuyển trên phần mềm, trong đó, tỷ lệ chữ ký số đạt hơn 99%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh hiện có 1.865 dịch vụ công, trong đó có 954 dịch vụ công trực tuyến toàn chương trình, 645 dịch vụ công trực tuyến một phần và 266 dịch vụ công  cung cấp thông tin (chưa khai báo thành công toàn bộ chương trình hoặc một phần).

Tích hợp 1.091 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 643 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 448 thủ tục hành chính cung cấp một phần dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, 431 thủ tục tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tại Cổng dịch vụ công quốc gia, trong quý III/2024, trên bàn tỉnh đã thực hiện số hóa 68,9% hồ sơ, cung cấp kết quả điện tử  70,46%.

Hướng tới mục tiêu đến năm 2025 có thể đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được định danh, xác thực điện tử; tối thiểu 50% thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được cắt giảm, đơn giản hóa; 90% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại tỉnh, 80% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc liên đến quản lý dân cư tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật), UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quyền số, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06.

Đồng thời, nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, tập trung vào số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức; tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến và những tiện ích của Đề án 06, ứng dụng VneID.

THÙY LÊ