Giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Giang đến người tiêu dùng và du khách

Địa phương - Ngày đăng : 18:57, 23/12/2024

(BKTO) - Mới đây, tại Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm tỉnh Hà Giang, hơn 200 sản phẩm OCOP cùng các sản phẩm tiềm năng đến từ 11 huyện, thành phố đã được giới thiệu đến đông đảo nhân dân và du khách.
7023658e39bc84e2ddad7.638705056358686589.jpg
Không gian trưng bày và công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 của tỉnh Hà Giang thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ảnh: ST

Với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản địa phương, không gian trưng bày lần này thể hiện sự đa dạng của hơn 200 sản phẩm OCOP, từ thực phẩm chế biến sẵn đến các mặt hàng truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số. Điều này không chỉ tạo nên sự phong phú cho hệ sinh thái sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế và quảng bá văn hóa địa phương.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát triển các sản phẩm có tính chủ lực, tính đặc trưng ở địa phương trở thành sản phẩm OCOP, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp nông thôn, tạo sự đa dạng về sản phẩm và ngành nghề.

Tính đến nay, toàn tỉnh Hà Giang hiện có: 8 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý (gồm: gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết, cam sành, sản phẩm thịt bò, thảo quả và cá bỗng Hà Giang) và 1 nhãn hiệu tập thể Cam vàng Hà Giang được chứng nhận.

Đồng thời, tỉnh này đã đánh giá, phân hạng cho 203 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao (trong đó có 2 sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ đạt “Sản phẩm OCOP cấp Quốc gia” 5 sao); 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Việc chứng nhận phân hạng này đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng tầm thương hiệu của mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng động viên, tôn vinh các tập thể, cá nhân đã nỗ lực trong sản xuất để tạo ra các sản phẩm có chất lượng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu năm 2024.

Quy mô 24 gian hàng để giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng, du khách đến với Hà Giang và tổ chức “Không gian thưởng trà” đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Giang có cơ hội truyền tải những thông điệp, giá trị sản phẩm của đơn vị đến với người tiêu dùng, du khách trong nước và quốc tế…

Riêng năm 2024, tỉnh Hà Giang được công nhận 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của 2 chủ thể (2 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 2 sản phẩm đạt hạng 5 sao): Hợp tác xã chế biến Chè Phìn Hồ với sản phẩm Hồng Trà hộp 100 gam đạt hạng 5 sao và 1 sản phẩm Bạch Trà hộp cao cấp 200 gam đạt hạng 4 sao; Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Xuân Mai với sản phẩm Trà tuyết Chế Là, đạt hạng 4 sao.

Sự độc đáo và tiện dụng của các sản phẩm được trưng bày không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn thúc đẩy việc mua sắm của nhân dân địa phương và du khách. Qua đó, chương trình đã gia tăng cơ hội quảng bá và tiếp thị sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Người Hà Giang ưu tiên dùng hàng Hà Giang”. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc phát triển du lịch, nông sản và nghề thủ công truyền thống của tỉnh theo hướng bền vững./.

THANH TRANG