Tạo đột phá cho phát triển công nghiệp công nghệ số
Pháp luật - Ngày đăng : 17:37, 06/01/2025
Ưu đãi vượt trội, tạo lợi thế cạnh tranh cho công nghiệp bán dẫn
Sáng 06/01, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.
Báo cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ, và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, về tài sản số (Điều 13 và Điều 14) có ý kiến cho rằng tài sản số là vấn đề mới, thay đổi nhanh cần có sự đầu tư nghiên cứu, rà soát kỹ hơn và nên giao Chính phủ quy định chi tiết; ý kiến khác cho rằng cần nghiên cứu để bổ sung quy định về các loại tài sản số trong Dự thảo Luật.
Để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện nội dung này, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp tổ chức làm việc với các cơ quan chuyên môn có liên quan. “Qua nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, Thường trực Ủy ban thấy rằng, tài sản số là vấn đề mới, phức tạp, phát triển, thay đổi nhanh chóng; hiện nay trên thế giới cũng chưa có khung pháp lý quy định đầy đủ về vấn đề này và vẫn còn có quan điểm khác nhau. Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, thống nhất quy định khung về vấn đề này (Điều 13 và Điều 14) như khái niệm, phân loại tài sản số dựa trên mục đích sử dụng, công nghệ và các tiêu chí khác; giao Chính phủ quy định phân loại, thẩm quyền, nội dung quản lý tài sản số, cung ứng dịch vụ tài sản số phù hợp với điều kiện thực tiễn”- ông Lê Quang Huy nêu rõ.
Về ưu đãi cho công nghiệp bán dẫn (Điều 44 và Điều 59), theo ông Huy, có ý kiến đề nghị chính sách ưu đãi cho công nghệ bán dẫn cần quy định có tính đặc thù, vượt trội để khuyến khích phát triển.
Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, để thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng, nắm bắt được thời cơ phát triển công nghiệp bán dẫn, cần nghiên cứu, bổ sung các cơ chế ưu đãi thực sự vượt trội, có tính đột phá, tạo lợi thế cạnh tranh.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, một số quy định ưu đãi đối với công nghiệp bán dẫn trong Dự thảo Luật đã được chỉnh lý. Cụ thể, điểm c khoản 3 Điều 44 quy định chi phí thực tế cho hoạt động nghiên cứu - phát triển lĩnh vực bán dẫn của doanh nghiệp được tính bằng 150% khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điểm e khoản 3 Điều 44 quy định Nhà nước hỗ trợ trực tiếp chi phí không quá 10% tổng đầu tư của dự án để đầu tư xây dựng nhà máy, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị máy móc từ nguồn chi đầu tư phát triển từ ngân sách.
Khoản 5 Điều 59 quy định bổ sung điểm c khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ số trọng điểm, dự án nghiên cứu và phát triển, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử sản phẩm bán dẫn.
Thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng
Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các nội dung được đề cập trong Dự thảo Luật, đồng thời đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát để đảm bảo ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tiếp thu, giải trình đầy đủ, thuyết phục; tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng.
Đặc biệt, các ý kiến nhấn mạnh yêu cầu cần bám sát Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Luật, đảm bảo chất lượng Dự án Luật khi trình Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Luật này được soạn thảo ở thời điểm chưa có Nghị quyết số 57. Do đó, tới đây trình Luật tại Kỳ họp thứ 9 cần bổ sung thêm, bám sát tinh thần Nghị quyết số 57 để Luật thực sự tạo đột phá cho phát triển.
Dự án Luật này trước đây đã quan trọng, nhưng khi có Nghị quyết số 57 thì càng quan trọng gấp đôi, gấp ba. Chúng ta làm sao để triển khai được Luật Công nghiệp công nghệ số này trong thời gian tới đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo của Đảng, nghị quyết của Đảng cho thông suốt; phải tính toán sửa đổi, bổ sung Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, để Luật thông qua mang tính chất bứt phá, đột phá để phát triển về công nghiệp công nghệ số.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Liên quan đến các chính sách ưu đãi đặc thù, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, các chính sách này là cần thiết nhưng khác với các quy định của các luật hiện hành có liên quan.
Chẳng hạn như, chính sách được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu phát triển bằng 150% chi phí thực tế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, khác với quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Hay, quy định về Nhà nước hỗ trợ trực tiếp chi phí không quá 10% tổng đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà máy hạ tầng kỹ thuật đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ số trọng điểm và một số dự án bán dẫn, trí tuệ nhân tạo thì khác với Luật Ngân sách nhà nước.
"Chúng tôi thống nhất những chính sách này trong Dự thảo Luật, nhưng đề nghị phải có điều khoản để sửa các quy định có liên quan của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Ngân sách Nhà nước và các luật khác có liên quan, để đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của các chính sách ưu đãi vượt trội quy định trong Luật này" - ông Hoàng Thanh Tùng nêu rõ.
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan cần rà soát, tiếp thu, hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số, quy định tài sản số, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, quy định về công nghiệp bán dẫn, quy định về trí tuệ nhân tạo để đảm bảo tính khả thi, kiểm soát rủi ro và phát triển các lĩnh vực này đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước theo đúng chủ trương của Đảng, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.