Tăng triển vọng xuất khẩu, cần vượt qua nhiều thách thức

Kinh tế - Ngày đăng : 08:31, 03/03/2025

(BKTO) - Theo Bộ Công Thương, giao thương giữa Việt Nam - Philippines đã đạt những con số vô cùng ấn tượng năm 2024, tạo kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2025, dù vẫn có những nguy cơ và thách thức.
gao.jpg
Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines. Ảnh: Vneconomy

Nhìn lại kết quả năm 2024 vừa qua, ông Phùng Văn Thành - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines ghi dấu ấn với 8,66 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu chính thức của Việt Nam sang thị trường này đạt 6,19 tỷ USD và con số xuất siêu đạt 3,72 tỷ USD, cao hơn hẳn so với mục tiêu kỳ vọng 3,5 tỷ USD.

“Đây là những con số vô cùng ấn tượng để chào đón năm mới Ất Tỵ 2025. Đây cũng là tín hiệu vui trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp trong nước” - ông Phùng Văn Thành nhận định.

Năm 2024 là năm đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines vượt mốc 8 tỷ USD. Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng này, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có bước đột phá, trước hết phải kể đến mặt hàng gạo với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao đáng chú ý như: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ; clanke và xi măng; cà phê; điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; thủy sản; giày dép các loại.

Với dân số đạt gần 120 triệu người, GDP hàng năm đạt trên 400 tỷ USD, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa của người dân Philippines rất đa dạng, trong khi sản xuất trong nước còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Nhờ những điều kiện thuận lợi về khoảng cách địa lý, logistics, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội thâm nhập vào thị trường Philippines.

Năm 2021, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 191,6 tỷ USD, Philippines đã nhập siêu 42,2 tỷ USD. Tiếp đó, năm 2022, trong tổng kim ngạch 216 tỷ USD, nước này đã nhập siêu 58,4 tỷ USD. Sang năm 2023, Philippines vẫn nhập siêu 52,42 tỷ USD, trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 199,47 tỷ USD.

Tuy Philippines nhập siêu cao, nhưng ông Phùng Văn Thành cho biết, trong danh sách 10 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Philippines thì Việt Nam xếp cuối cùng, sau 9 nước khác, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Indonesia…

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines hàng năm ở mức từ trên 5 tỷ USD đến 6 tỷ USD - con số này chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Philippines.

Thế nhưng thị trường Philippines cũng là thị trường có nhiều thách thức và rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có sự kiên trì và có chính sách quảng bá, marketing và xâm nhập thị trường một cách phù hợp và hiệu quả.

Nêu ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Thành lưu ý: đầu tiên phải kể đến người tiêu dùng Philippines vẫn đánh giá cao và ưa chuộng các sản phẩm hàng hóa được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…

Thách thức tiếp theo là hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm của Trung Quốc và các nước trong khu vực ASEAN cùng được hưởng những ưu đãi và có điều kiện thuận lợi như Việt Nam, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan - hai nước cũng đã xây dựng được mối quan hệ thương mại bền chặt và có nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Philippines.

Thách thức lớn nữa là sự “bất ổn” trong các chính sách xuất nhập khẩu và xu hướng mở cửa thị trường của Philippines. Những quy định về trình tự, thủ tục còn rườm rà có thể làm nản lòng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai phía.

Ngoài ra, Philippines chưa sẵn sàng “mở cửa” thị trường cho một số sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt như hoa tươi, rau, củ, quả tươi, thịt tươi sống… Đồng thời, các quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu phức tạp liên quan tới nhóm mặt hàng này cũng là những cản trở đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xâm nhập thị trường Philippines.

Thách thức cuối cùng cần nhắc đến là một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đang vấp phải các rào cản mang tính kỹ thuật như việc Philippines điều tra áp dụng thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam…

Mục tiêu trọng tâm đối với thị trường Philippines là giữ vững “vị trí số một” và đà tăng trưởng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường này. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, gạo được dự báo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Philippines.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản khác cũng có tiềm năng như cà phê, hạt điều. Ngoài ra, các mặt hàng, ngành hàng khác như thủy sản; điện thoại và linh kiện điện tử; dệt may; máy móc, thiết bị, phụ tùng; giầy dép; phương tiện vận tải; xi măng; hóa chất và sản phẩm từ hóa chất vẫn sẽ có nhiều triển vọng tại thị trường Philippines.

QUỲNH ANH