Australia rà soát chính sách thương mại 5 năm: Không có hàng hóa nào của Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp
Kinh tế - Ngày đăng : 10:57, 14/03/2025

Theo Bộ Công Thương, Australia là nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và là nền kinh tế có thị phần thương mại nằm trong Top 20 thế giới. Việc Australia thực hiện rà soát chính sách thương mại 5 năm/lần là theo quy định của WTO để đảm bảo tính minh bạch trong giao thương.
Trước những bất ổn và gián đoạn thương mại trên toàn cầu, nền kinh tế Australia vẫn đạt mức tăng trưởng GDP trung bình gần 2,2% trong giai đoạn rà soát (từ năm 2020 đến 2025).
Australia được đánh giá là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với chế độ đầu tư tương đối tự do, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và thị trường cạnh tranh.
Đánh giá cao những lợi thế này của Australia, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Geneva Mai Phan Dũng khẳng định, kết quả trên đạt được có sự đóng góp đáng kể của các biện pháp chính sách mới của Australia về thuế nhập khẩu, trong đó có việc tự động xóa bỏ thuế đối với 457 dòng thuế nhằm giảm chi phí tuân thủ cho các doanh nghiệp.

Trao đổi về các biện pháp phòng vệ thương mại mà Australia đang triển khai, Đại sứ Mai Phan Dũng cho rằng, các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của Australia đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam là tương đối minh bạch, có cân nhắc xem xét thông tin và dữ liệu do Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cung cấp.
Vì vậy, trong các vụ kiện chống trợ cấp đối với Việt Nam, cơ quan điều tra của Australia luôn xác định rằng hàng xuất khẩu của Việt Nam không nhận được trợ cấp hoặc mức trợ cấp không đáng kể. Vì vậy, không có biện pháp chống trợ cấp nào được áp dụng đối với các sản phẩm, vẫn cho phép hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Australia.
Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, ông Mai Phan Dũng nêu rõ, Việt Nam nhấn mạnh sự ủng hộ và tham gia tích cực của Australia vào các chương trình nghị sự của WTO, bao gồm những vấn đề như thương mại toàn cầu, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thuận lợi thương mại nông nghiệp, cải cách WTO....
Trong khuôn khổ hợp tác khu vực, ông Mai Phan Dũng chia sẻ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Australia là thành viên tích cực trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và bày tỏ hy vọng Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tiếp cận thị trường toàn cầu khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch CPTPP năm 2025.
Theo ông Mai Phan Dũng, Phái đoàn Việt Nam tại Geneva đã tích cực phối hợp với Phái đoàn của các nước ASEAN, cùng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá.
Minh chứng cụ thể, năm 2021, ASEAN và Australia đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2023, thương mại 2 chiều ASEAN - Australia đạt khoảng 95 tỷ USD. Ngoài ra, Sáng kiến Tương lai Australia vì ASEAN trị giá 204 triệu đô la Australia đã đóng góp tích cực cho việc hợp tác chuyển đổi số và kinh tế xanh giữa ASEAN và Australia.
Trong những năm qua, Australia vẫn luôn được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, nhất là từ khi một loạt hiệp định thương mại song phương và đa phương có sự tham gia của hai nước được ký kết và đi vào thực thi.
Đáng chú ý, Bộ Công Thương, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (như AANZFTA, CPTPP, RCEP) để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Australia.
Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tổ chức một số chương trình làm việc nhằm xây dựng các cơ chế hợp tác song phương, góp phần củng cố và thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước.
Năm 2024, Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia với nhiều hoạt động như gặp gỡ, làm việc với nhà phân phối, nhập khẩu, đầu tư tại Brisbane, Sydney, Melbourne, hiệp hội ngành hàng, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney; khảo sát thị trường bán buôn, bán lẻ tại Brisbane, Sydney, Melbourne.
Đồng thời, kết nối doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm cơ hội xuất nhập khẩu và đầu tư; hợp tác chia sẻ bài học kinh doanh, đầu tư thành công của doanh nghiệp hai nước./.