Hà Nội chính thức khởi động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam"
Kinh tế - Ngày đăng : 17:33, 14/03/2025
Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Chương trình năm nay có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025 của Thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động nổi bật. Đó là, tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025 tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên.
Tháng 5/2025, chương trình sẽ tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”với quy mô: Khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…
Cùng với đó là tổ chức “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng” dự kiến vào Quý II/2025; đồng thời tổ chức tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Ban tổ chức cho biết, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông sẽ được tổ chức trong cả năm 2025.

Tại Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3”, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Trong những năm qua Đảng đã ban hành kịp thời chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Chính phủ đã ban hành nghị quyết, các địa phương đã ban hành kế hoạch, chương trình để đồng bộ triển khai thực hiện tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tại Thành phố Hà Nội, Thành ủy, UBND Thành phố cũng đã xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ban hành các kế hoạch, chương trình, văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội…của Thành phố tổ chức triển khai thực hiện.
Việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Giám đốc Võ Nguyên Phong đề nghị các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng; Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh…
Được biết, năm 2024, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” của thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…