Phát triển mô hình "Ki-ốt y tế thông minh"

Xã hội - Ngày đăng : 10:53, 22/05/2025

(BKTO) - Với các tiêu chí: Không tiền mặt; Không phí thanh toán; Không chờ đợi, mô hình ki-ốt y tế thông minh đang được các bệnh viện đẩy mạnh triển khai, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.
he-thong-kiosk-se-tiep-tuc-duoc-nang-cap.jpg
Khách hàng dễ dàng đăng ký khám, chữa bệnh qua hệ thống ki-ốt y tế thông minh thông qua các chỉ dẫn chi tiết

Ki-ốt y tế thông minh là thiết bị điện tử tích hợp ứng dụng/phần mềm "Giải pháp Medipay" cho phép người sử dụng đăng ký khám,chữa bệnh, định danh và xác thực căn cước công dân gắn chip, tạm ứng, thanh toán viện phí trực tiếp trên thiết bị.

Ki- ốt y tế thông minh giúp người dân đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí qua căn cước công dân có gắn chip, ứng dụng VssID, VNeID (mức độ 2), công nghệ nhận diện khuôn mặt một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Việc đưa ki- ốt y tế thông minh vào hoạt động giúp giảm tình trạng quá tải công tác khám, chữa bệnh cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế. Đồng thời, thiết bị này cũng giúp giảm tối đa thời gian cho người bệnh trong việc đăng ký khám, chữa bệnh, thanh toán trực tuyến (không dùng tiền mặt), kiểm soát được lịch sử khám, chữa bệnh, lịch sử giao dịch, miễn phí thanh toán đa kênh trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế…

Theo lộ trình của Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), thời gian tới, mô hình "Ki- ốt y tế thông minh" sẽ được triển khai rộng rãi ở nhiều cơ sở y tế. Đây cũng là mong muốn của người dân, để dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng đơn giản, thuận lợi, ít tốn kém thời gian và chất lượng tốt hơn.

BSCKI Nguyễn Ngọc Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc thường trực, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Bệnh viện vừa chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi hệ thống ki-ốt y tế thông minh, nhằm hướng đến 100% thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện và chuẩn hóa việc định danh, xác thực dữ liệu bệnh nhân. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động hiện thực hóa Chỉ thị số 12/CT-BYT của Bộ Y tế và chủ trương Đề án 06 của Chính phủ.

Theo BS Hải Yến, hiện nay hệ thống ki-ốt y tế thông minh không chỉ cho phép khách hàng chủ động đăng ký thăm khám tự động, mà còn có thể truy vấn nhiều thông tin hữu ích ngay trên ki-ốt như xem chi tiết giá dịch vụ tại bệnh viện, tra cứu thông tin bác sĩ, đồng thời có thể kiểm tra lại chi tiết các chỉ định cận lâm sàng đã được bác sĩ chỉ định trước đó. Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến và tích hợp nhiều tác vụ hữu ích khác vào ki-ốt để khách hàng có thể thực hiện tại chỗ, giúp gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Trước đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 Quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp Bệnh viện Giao thông vận tải thành phố và Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố (HDBank) cũng đã khánh thành và đưa vào hoạt động thiết bị điện tử "Ki- ốt y tế thông minh" phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn quận với ba tiêu chí: Không tiền mặt; Không phí thanh toán; Không chờ đợi.

Việc ứng dụng công nghệ số vào quy trình khám, chữa bệnh là một trong những chủ trương lớn của ngành y tế, đã và đang được triển khai ở nhiều bệnh viện trên cả nước. Việc này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, giảm bớt việc sử dụng các giải pháp thủ công, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí thực hiện, trong khi chất lượng dữ liệu về bệnh nhân vẫn bảo đảm chính xác; qua đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tăng sự hài lòng của người bệnh.

NGUYÊN AN