Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tài chính

Kinh tế - Ngày đăng : 11:30, 27/05/2025

(BKTO) - Chiều 26/5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính.
bt-pb20250526172822-1-.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: Đức Minh

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính. Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Điểm cầu trụ sở UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,

Tại Hội nghị, đại diện TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, thống nhất quan điểm những nhiệm vụ nào ở cấp huyện chuyển về cấp xã; có thể theo nguyên tắc chung là nhiệm vụ nào cấp huyện đang thực hiện thì chuyển về cấp xã, nhiệm vụ nào xã không thực hiện được mới chuyển về cấp tỉnh.

Đối với vấn đề thoái vốn, Hải Phòng kiến nghị giao thẩm quyền cho địa phương thực hiện việc sắp xếp, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trả lời đại biểu về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu quan điểm, không có công thức chung nào về việc chuyển nhiệm vụ này lên tỉnh, nhiệm vụ kia về xã. Hơn nữa, cách thức thực hiện tại mỗi địa phương lại khác nhau. Tuy nhiên, có thể bám vào nguyên tắc “phân cấp triệt để xuống địa phương”, “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm”.

Hai là theo tiêu chí nơi nào thực hiện dễ và hiệu quả hơn thì nơi đó sẽ thực hiện, “tỉnh làm tốt hơn thì để ở tỉnh, xã làm tốt hơn thì chuyển về xã”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

4ok-diem-cau-dia-phuong.jpg
Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu. Ảnh: Đức Minh

Về thoái vốn DNNN, quan điểm của Bộ Tài chính là thoái vốn hay không thoái vốn phải phụ thuộc tình hình thực tiễn. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu để tham mưu theo hướng có lĩnh vực, doanh nghiệp phải tiếp tục thoái vốn nhưng cũng có lĩnh vực, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, tỷ suất sinh lời cao thì Nhà nước nghiên cứu, thậm chí điều chỉnh tăng vốn tại các doanh nghiệp này.

Một vấn đề nhiều địa phương quan tâm tại Hội nghị là phương án xử lý, quản lý tài sản công sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.

Đại diện UBND Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành địa phương tham mưu ban hành sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các nghị định hướng dẫn thi hành. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sắp xếp, điều chỉnh mô hình kho bạc nhà nước đồng bộ với địa phương sau sáp nhập để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quản lý tài chính, ngân sách giữa các cơ quan tài chính, thuế, hải quan, kho bạc và chính quyền địa phương.

Đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng, tới đây, nhu cầu điều chuyển tài sản dôi dư từ các địa phương sau sáp xếp, sáp nhập sẽ rất lớn. Đề nghị Bộ Tài chính quan tâm vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề chuyển giao quản lý tài sản công khi sáp nhập, bỏ cấp trung gian và sử dụng tài sản công hiệu quả là vấn đề hết sức quan trọng.

Về sắp xếp tài sản dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập, Bộ Tài chính đã tham mưu báo cáo Chính phủ, báo cáo Bộ Chính trị, ưu tiên sắp xếp cho một số ngành lĩnh vực (y tế, giáo dục, xây dựng, công trình công cộng như cây xanh…), phần còn lại sau sắp xếp, cho phép các địa phương thực hiện kêu gọi đầu tư, triển khai dự án phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tới đây, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và có hướng dẫn nếu phát sinh vướng mắc từ các địa phương…; khi thực thực hiện sáp nhập tỉnh thì hệ thống kho bạc, thuế, hải quan sẽ đều có sự điều chỉnh phù hợp với địa giới hành chính của các địa phương.

Ông Phạm Minh Triết - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – biên chế (Bộ Nội vụ) - cho rằng, về lĩnh vực tài chính, để xem cơ sở nào chuyển nhiệm vụ giữa các cấp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phải căn cứ vào các luật gốc (như Luật Tổ chức chính quyền địa phương) để phân luồng.

Đại diện Bộ Nội vụ thống nhất quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, tinh thần là cấp nào thực hiện hiệu quả nhất thì phân công, cân nhắc nhiệm vụ đó về xã mà xã không làm được thì chuyển về tỉnh, quan trọng là “không được bỏ sót nhiệm vụ”.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm cho biết, về phân cấp, phân quyền, lãnh đạo Bộ Tài chính luôn yêu cầu và đặt ra 3 vấn đề: phân cấp, phân quyền đã đủ mạnh chưa; có sót việc khi thực hiện phân cấp, phân quyền không và phân cấp phân quyền phải gắn với năng lực tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm cũng lưu ý vấn đề tổ chức tập huấn cho các địa phương để thu thập thông tin và hướng dẫn các địa phương khi các văn bản nêu trên được ban hành để thực hiện thống nhất.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng, vấn đề đặt ra làm sao nghị định, thông tư phải triển khai được ngay sau khi ban hành. Bên cạnh đó, phân cấp phải theo nguyên tắc phân cấp tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao các đơn vị thuộc Bộ chủ trì xây dựng các văn bản nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu tối đa ý kiến tại Hội nghị để hoàn thiện dự thảo Nghị định, lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ký ban hành theo đúng tiến độ được giao.

Để đảm bảo kịp trình Chính phủ trước ngày 30/5/2025, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ quan tâm, phối hợp trong công tác thẩm định, cho ý kiến, xin ý kiến Thành viên Chính phủ để Bộ Tài chính có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện để trình Chính phủ ký ban hành theo quy định của Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật./.

Đ