Thành lập Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Pháp luật - Ngày đăng : 21:40, 18/06/2025

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy - cho biết, về ưu đãi đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có ý kiến đề nghị xem xét bỏ ưu đãi trong Dự thảo Luật bao gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế; miễn, giảm thuế nhập khẩu tại khoản 18 Điều 1.
Tiếp thu ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát và lược bỏ các quy định ưu đãi về thuế trong Dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất với pháp luật về thuế.
Qua thảo luận, nhiều ý kiến đồng tình với việc thành lập Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; có ý kiến đề nghị không thành lập Quỹ này.
Về vấn đề này, UBTVQH nêu rõ, việc thành lập Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là thể chế hóa chủ trương Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng cơ sở pháp lý để có thể hình thành và vận hành hiệu quả các quỹ về phát triển năng lượng bền vững, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng xã hội hoá, bảo đảm độc lập về tài chính, không trùng lặp với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước và hạn chế việc làm tăng chi phí hoạt động, sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh”.
Theo đó, Điều 41a Dự thảo Luật quy định về việc thành lập Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện chức năng thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn cả nước, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; không hình thành tổ chức mới - ông Lê Quang Huy thông tin.
Đồng thời, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo tách quy định về Quỹ thành một điều mới trong Dự thảo Luật (Điều 41a); các khoản 2, 3, 4 Điều này đã quy định rõ chức năng, mục tiêu, hoạt động của Quỹ.
Cùng với đó, từ ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật rà soát để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết số 55-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Cụ thể, Dự thảo Luật đã có quy định giải pháp đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bổ sung mô hình tổ chức dịch vụ năng lượng (Điều 43a), mô hình Quỹ, tăng cường khuyến khích, ưu đãi đầu tư, áp dụng các công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiên tiến trong sản xuất công nghiệp, sinh hoạt, trong xây dựng và giao thông vận tải, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền.

Về biện pháp quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với phương tiện, thiết bị, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng. Một số ý kiến đồng tình với việc bổ sung dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng, tuy nhiên đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm đồng bộ một số khoản khác trong Dự thảo Luật.
UBTVQH nhận thấy, nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng cho các tòa nhà, công trình là các sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sử dụng năng lượng của các công trình. Việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng là căn cứ pháp lý để tổ chức thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành xây dựng.
Báo cáo đánh giá tác động chính sách khi xây dựng Luật đã có nội dung nghiên cứu lộ trình áp dụng, các điều kiện về tiêu chuẩn chất lượng, phòng thử nghiệm, nhân lực triển khai. Do đó, quy định này có tính khả thi.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH chỉ đạo rà soát, hoàn thiện quy định về dãn nhãn năng lượng (điểm 3 khoản 17 Điều 1); các điều, khoản khác trong Dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; đồng thời giao Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương về xây dựng quy định cụ thể nội dung này.