Tại sao các thương hiệu nên kiểm toán phương tiện truyền thông?

Kiểm toán - Ngày đăng : 17:26, 19/06/2025

(BKTO) - Kiểm toán phương tiện truyền thông (PTTT) là khởi đầu cho sự thay đổi rộng lớn và quản lý thông minh. Những hiểu biết thu được từ cuộc kiểm toán có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, quảng cáo có được sự minh bạch và kiểm soát tốt hơn các khoản đầu tư kỹ thuật số, tập trung vào các chiến lược truyền thông dài hạn.
16a.jpeg
Kiểm toán PTTT là giúp doanh nghiệp cải thiện và tối ưu hóa quan hệ đối tác. Ảnh minh họa

6 lý do cốt lõi để tiến hành kiểm toán

Kiểm toán PTTT là một công cụ quản lý hiệu suất trong ngành truyền thông, quảng cáo, theo dõi mức độ tuân thủ của một tập hợp các mục tiêu hoặc nguyên tắc cơ bản. Đo lường giá trị PTTT thông qua góc nhìn khách quan của kiểm toán giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư và cách để cải thiện.

Có 6 lý do cốt lõi để tiến hành kiểm toán: Các đánh giá của kiểm toán viên được coi là công cụ giúp lãnh đạo doanh nghiệp quản lý hiệu suất tích cực và thúc đẩy sự thay đổi cần thiết cho các chương trình truyền thông, quảng cáo vốn có sẵn tính linh hoạt và sáng tạo.

Các khoản đầu tư cho truyền thông và quảng cáo có xu hướng tăng dần qua từng năm và phải tuân thủ một bộ yêu cầu quản trị. Nếu không có khuôn khổ quản trị PTTT mạnh mẽ hoặc khuôn khổ chưa được cập nhật trong một thời gian, đó sẽ là lý do chính đáng để tiến hành kiểm toán.

Ra mắt sản phẩm mới, phân khúc mục tiêu mới, mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng, áp lực cạnh tranh, thị trường, thách thức về chuỗi cung ứng và điều kiện kinh tế thay đổi... đều là những lý do khiến doanh nghiệp phải lo lắng khi triển khai kế hoạch truyền thông. Kiểm toán PTTT cung cấp cơ hội để xem xét các chỉ số hiệu suất chính (KPI) quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và có thể mang lại những hiểu biết mới, tận dụng kinh nghiệm từ nhiều thương hiệu đã trải qua những thách thức tương tự.

Làm cho mỗi đồng tiền bỏ ra được tối ưu hóa là nhiệm vụ số một đối với tất cả các chuyên gia đầu tư truyền thông và quản lý thương hiệu. Điều này đúng trong cả giai đoạn tăng trưởng và suy thoái, đối với các nhà lãnh đạo và đối thủ cạnh tranh của thương hiệu, những người chi tiêu lớn và nhỏ, trực tuyến và ngoại tuyến, địa phương và toàn cầu. Do đó, việc theo dõi nghiêm ngặt và xác thực thông tin tài chính thông qua các cuộc kiểm toán thường xuyên là cách tốt nhất để các nhà đầu tư biết được khoản đầu tư đã được phân bổ như thế nào.

Các doanh nghiệp truyền thông có thể thiết lập mục tiêu hiệu suất thông qua những đánh giá, tư vấn của kiểm toán viên, bao gồm cả việc đánh giá trước những rủi ro và giải pháp khắc phục. Việc đặt mục tiêu rất quan trọng đối với hoạt động truyền thông, quảng cáo và các mục tiêu nên được xem xét nhiều lần để có kết quả phù hợp như mong muốn, hoặc đổi sang các mục tiêu mới phù hợp với bối cảnh thay đổi.

Một lý do nữa để tiến hành kiểm toán PTTT là giúp doanh nghiệp cải thiện và tối ưu hóa quan hệ đối tác, đáp ứng kỳ vọng của các nhóm tiếp thị, tài chính, truyền thông và tìm nguồn chiến lược. Một chương trình phù hợp để tối ưu hóa quan hệ đối tác sẽ bao gồm một khuôn khổ đánh giá đa chiều và một cách tiếp cận rõ ràng, chia sẻ và thiết lập mục tiêu - những nội dung mà cuộc kiểm toán có thể đưa ra câu trả lời cho nhà lãnh đạo.

Thông thường, có ba loại kiểm toán chính trong ngành truyền thông, quảng cáo, bao gồm: Kiểm toán PTTT hiệu suất (với các biến thể về chi phí và chất lượng); kiểm toán tài chính; kiểm toán tuân thủ. Việc xác định loại kiểm toán sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của cuộc kiểm toán và những thách thức mà doanh nghiệp đang cố gắng vượt qua.

Kiểm toán trong môi trường kỹ thuật số

Kỹ thuật số đã thay đổi động lực của PTTT theo nhiều cách, chằng hạn như: Tăng sự lựa chọn cho khách hàng; có nhiều định dạng, môi trường và đối tượng khác nhau; nhiều cách để cùng trải nhiệm một PTTT (trực tiếp, thông qua thị trường mở, chương trình đảm bảo, thị trường riêng tư hoặc được quản lý); giá cả được thúc đẩy bởi dữ liệu và bối cảnh. Lượng dữ liệu khổng lồ có sẵn giúp các nhà quảng cáo có cơ hội đánh giá liệu các công ty có sử dụng dữ liệu hiệu quả và tối ưu hóa để loại bỏ lãng phí, tăng giá trị.

16b.jpg
Kiểm toán PTTT là khởi đầu cho sự thay đổi rộng lớn và quản lý thông minh. Ảnh minh họa

Các kênh, nền tảng và tính năng mới xuất hiện hằng ngày, với các nền tảng chính, chẳng hạn như Google Display và Video 360, The Trade Desk, Google Ads hoặc Facebook Ads, phát hành hàng nghìn bản cập nhật sản phẩm mỗi năm. Điều này khiến các nhà quảng cáo nhận ra rằng, kiểm toán PTTT kỹ thuật số hiện đại cần tập trung vào những tác động đến giá cả, phân tích dữ liệu, thiết lập nền tảng và năng suất tối ưu hóa. Kiểm toán PTTT kỹ thuật số cần chủ động hơn, giảm thiểu rủi ro ngày hôm nay và tư vấn chiến lược kỹ thuật số cho ngày mai.

Để thực hiện kiểm toán PTTT kỹ thuật số thành công, các chuyên gia khuyến nghị, kiểm toán viên cần rõ ràng về mục tiêu (trách nhiệm giải trình, minh bạch về phí, mức độ rủi ro…) và đảm bảo sự đồng thuận từ tất cả các bên liên quan. Kiểm toán viên phải hoàn toàn độc lập với nhóm quản lý PTTT, cho dù đó là nhóm nội bộ hay nhóm thuê ngoài. Mặc dù các cuộc kiểm toán kỹ thuật số nội bộ có thể hữu ích, nhưng chúng thường ưu tiên bảo vệ doanh nghiệp hơn là tính minh bạch, vì vậy, sự hỗ trợ từ một công ty tư vấn kiểm toán độc lập là cần thiết để giảm sự phức tạp và đảm bảo quy trình liền mạch. Ngoài ra, kiểm toán kỹ thuật số nên được thiết lập là một quy trình lặp đi lặp lại, thúc đẩy cải tiến liên tục, giảm rủi ro và tối đa hóa sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Theo đó, kiểm toán PTTT kỹ thuật số nên bao gồm: Phân tích dữ liệu toàn diện về nền tảng tiếp thị kỹ thuật số; chi tiêu và hiệu suất; khách hàng; tối ưu hóa và năng suất. Trong đó, kiểm toán viên cần đảm bảo sự minh bạch hoàn toàn về chi phí, đánh giá các KPI theo thời gian và xác định xu hướng; so sánh chi phí và số lượng phân phối trong báo cáo của nhà quảng cáo, giao diện nền tảng, báo cáo máy chủ quảng cáo, báo cáo đối chiếu, hóa đơn của chủ sở hữu phương tiện truyền thông và đại lý; đánh giá xem các chiến lược, KPI trong nền tảng có phù hợp với mục tiêu; xác định mọi rủi ro; định dạng, hàng tồn kho và nguồn cung; chất lượng và tiêu chuẩn; ngân sách, đấu thầu và thuật toán; thử nghiệm sáng tạo; đo lường một cách toàn diện…

Điều quan trọng là kiểm toán viên được truy cập tất cả dữ liệu và không cần phải kiểm toán mọi thứ cùng một lúc. Đầu tiên, cuộc kiểm toán có thể lựa chọn những nội dung có nhiều rủi ro, cần được theo dõi và quản lý, sau đó, lặp lại quá trình kiểm toán để xác định các cơ hội cải tiến./.

THÙY LÊ