Chính phủ được ban hành nghị quyết để sửa luật
Chính trị - Ngày đăng : 07:36, 25/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 24/6, với 397/411 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Theo Nghị quyết, các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật được xác định là các quy định mâu thuẫn, chồng chéo trong cùng một văn bản quy phạm pháp luật hoặc giữa các văn bản quy phạm pháp luật.
Quy định của văn bản quy phạm pháp luật không rõ ràng, có nhiều cách hiểu khác nhau, không hợp lý, không khả thi, gây khó khăn trong áp dụng, thực hiện pháp luật.
Quy định của văn bản quy phạm pháp luật tạo gánh nặng chi phí tuân thủ; chưa có quy định của văn bản quy phạm pháp luật hoặc có quy định nhưng hạn chế việc đổi mới, sáng tạo, phát triển động lực tăng trưởng mới, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế.
Nghị quyết cũng quy định 3 phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Thứ nhất là giải thích luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hướng dẫn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ 2 là ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để quy định vấn đề mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định hiện hành.
Thứ 3 là ban hành nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian luật, nghị quyết của Quốc hội chưa được sửa đổi, bổ sung theo quy trình rút gọn.
Cụ thể, theo Nghị quyết, trong thời gian luật, nghị quyết của Quốc hội chưa được sửa đổi, bổ sung theo trình tự rút gọn, để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, Chính phủ được ban hành nghị quyết để điều chỉnh một số quy định của luật, nghị quyết do Chính phủ trình, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tại phiên họp, kỳ họp gần nhất.
Trường hợp nội dung sửa đổi, bổ sung dẫn đến đồng thời phải sửa đổi các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không do Chính phủ trình thì việc ban hành nghị quyết của Chính phủ quy định tại khoản này phải xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nếu việc ban hành nghị quyết của Chính phủ có nội dung điều chỉnh vấn đề chưa có luật, nghị quyết của Quốc hội quy định hoặc tác động lớn đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại thì phải xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền của Đảng trước khi ban hành.
Trường hợp nghị quyết của Chính phủ dẫn đến phải sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng, thông tư của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì quy định ngay trong nghị quyết đó.
Nghị quyết cũng quy định rõ, nghị quyết của Chính phủ phải xác định rõ thời điểm hết hiệu lực thi hành và phải trước ngày 01/03/2027; danh mục văn bản quy phạm pháp luật và điều, khoản, điểm được đề xuất sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.
Nghị quyết cũng quy định, trong trường hợp luật, nghị quyết không do Chính phủ trình chưa được sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành nghị quyết để điều chỉnh quy định của luật, nghị quyết và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Báo cáo giải trình tiếp thu trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nêu rõ, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về việc quy định rõ cơ chế giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan đối với việc Chính phủ ban hành nghị quyết để điều chỉnh luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý khoản 5 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết theo hướng mở rộng chủ thể và tăng cường việc giám sát của các chủ thể.
Bộ trưởng cũng cho biết, có ý kiến đề nghị Nghị quyết này không được hợp thức hóa những sai phạm xảy ra trước khi ban hành Nghị quyết.
Về vấn đề này, Chính phủ khẳng định, Nghị quyết này không có mục tiêu cũng như không được sử dụng để hợp thức hóa bất kỳ sai phạm nào xảy ra trước khi Nghị quyết có hiệu lực.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua đến hết ngày 28/02/2027.