Hợp nhất Hà Giang - Tuyên Quang: Bước tiến mới trong cải cách hành chính và phát triển du lịch vùng cao

Địa phương - Ngày đăng : 17:59, 24/06/2025

(BKTO) - Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang không chỉ là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, mà còn mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch vùng cao. Với không gian du lịch liền mạch, đa dạng - từ “cao nguyên đá giữa trời” đến “vịnh Hạ Long giữa đại ngàn” - tỉnh Tuyên Quang mới hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ di sản Việt Nam.
tuyen_quang_10.jpg
Không chỉ là địa phương có nhiều lễ hội văn hóa, ẩm thực độc đáo, Tuyên Quang còn là nguồn tài nguyên giá trị, từ phong cảnh non nước hữu tình, là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Ảnh: ST

Hai sắc màu du lịch nổi bật của vùng Đông Bắc

Với lợi thế địa hình đa dạng, tài nguyên phong phú và bản sắc văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc, tỉnh Tuyên Quang mới hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến hấp dẫn, xứng đáng là “miền đất di sản” - nơi kết tinh giữa vẻ đẹp tự nhiên, chiều sâu lịch sử và khát vọng phát triển của vùng trung du - miền núi phía Bắc.

Hà Giang - là tỉnh vùng cao biên giới nơi địa đầu cực Bắc, nổi bật với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, những cung đường đá uốn lượn giữa đại ngàn, bản làng cổ kính và nét văn hóa độc đáo của 19 dân tộc. Năm 2024, Hà Giang đón gần 3,3 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 8.149 tỷ đồng. Riêng huyện vùng cao núi đá Đồng Văn đón gần 1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng - một con số ấn tượng minh chứng cho sức hút bền vững của thương hiệu du lịch Hà Giang.

Tuyên Quang - miền đất cách mạng thiêng liêng, nơi từng là Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, lại mang một màu sắc du lịch khác: yên bình, sâu lắng, đậm chất văn hóa - lịch sử và tâm linh. Với các điểm nhấn như Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình, lễ hội Thành Tuyên… Năm 2024, Tuyên Quang đón hơn 2,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 3.700 tỷ đồng.

Khi hợp nhất, hai địa phương tạo thành không gian du lịch rộng lớn, liên hoàn và đa dạng, từ “cao nguyên đá giữa trời” đến “vịnh Hạ Long giữa đại ngàn”. Những tuyến du lịch xuyên vùng như Đồng Văn - Mèo Vạc - Na Hang - Tân Trào - Thành phố Tuyên Quang sẽ đưa du khách qua hành trình trải nghiệm nhiều tầng văn hóa, cảnh quan, lịch sử, góp phần định hình nên “con đường di sản” độc đáo của vùng.

Theo ông Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang: “Sự hợp nhất không chỉ là bước đi mang tính chiến lược về tổ chức hành chính, mà còn mở ra dư địa rất lớn để liên kết phát triển du lịch. Với những tài nguyên quý giá vốn đang phân tán, khi được quy hoạch và khai thác đồng bộ, tỉnh Tuyên Quang mới hoàn toàn có thể vươn tầm trở thành cực tăng trưởng du lịch mới của phía Bắc”.

khach-du-lich.jpg
Khách du lịch trải nghiệm tạ khu du lịch Quản Bạ (Hà Giang). Ảnh: N. Lộc

Hạ tầng giao thông cũng là “đòn bẩy” mạnh mẽ. Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang chuẩn bị hoàn thành, nối liền với các tuyến huyết mạch như Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 279, Quốc lộ 2. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư chiến lược, phát triển hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, trải nghiệm địa phương ở cả vùng cao lẫn vùng trung du.

Bước ngoặt chiến lược phát triển du lịch vùng

Chủ tịch Ủy  ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, là động lực phát triển bền vững trong thời kỳ mới. Việc hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là cơ hội vàng để làm mới hình ảnh du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến đặc trưng của vùng Việt Bắc. Tỉnh Tuyên Quang mới đang tích cực xây dựng quy hoạch liên kết vùng, phát triển đồng bộ hạ tầng và sản phẩm, trong đó lấy văn hóa, xã hội và con người làm nền tảng”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang Lại Quốc Tĩnh, Hiệp hội đang bàn kế hoạch phối hợp giữa doanh nghiệp lữ hành, cộng đồng địa phương và chính quyền để xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng. Một khi có thương hiệu chung, du

Nhiều chuyên gia nhận định, để biến kỳ vọng thành hiện thực, tỉnh Tuyên Quang mới cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch theo hướng xanh - thông minh - bền vững, trong đó lấy yếu tố bản sắc và trải nghiệm làm trung tâm. Cùng với đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy số hóa quản lý và xúc tiến quảng bá, tăng cường liên kết với các trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, Lào Cai, Thái Nguyên…

song-nho-que.jpg
Sông Nho Quế – dòng sông xanh biếc uốn lượn dưới chân đèo Mã Pì Lèng, là một trong những biểu tượng thiên nhiên kỳ vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Ảnh: Thanh Trang

Một "tỉnh mới" được hình thành từ hai vùng đất giàu truyền thống anh hùng, mang theo những giá trị lịch sử đã được khẳng định, mở ra một không gian du lịch trải dài từ đỉnh Lũng Cú - nơi đặt Cột cờ Tổ quốc thiêng liêng - đến rừng Tân Trào - Thủ đô của kháng chiến; từ những bản làng đá cổ kính đến những hồ sinh thái mênh mang, tất cả hòa quyện thành một bản giao hưởng kỳ diệu giữa thiên nhiên, lịch sử và con người.

Sự ra đời của tỉnh Tuyên Quang mới là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn lên, dựa trên nền tảng vững chắc của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên kỳ vĩ. Khi quá khứ hào hùng được gìn giữ, hiện tại được kiến tạo bằng tinh thần đổi mới, và tương lai được mở lối bằng tiềm năng du lịch rộng mở, Tuyên Quang mới sẽ không chỉ là miền đất ghi dấu những trang sử vàng, mà còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, hội tụ cơ hội và lan tỏa giá trị. Với vị thế mới, tỉnh sẽ tự tin bứt phá, trở thành biểu tượng sống động cho một Việt Nam giàu bản sắc và đang vươn mình ra thế giới./.

THẢO CHI