Doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng lạc quan về tăng trưởng năm 2019

Đầu tư - Ngày đăng : 22:45, 19/03/2019

(BKTO) - Trong khuôn khổ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng- Vật liệu xây dựng năm 2019, hôm nay- ngày 19/03, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đồng thời đưa ra kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong ngành về triển vọng của thị trường và những chiến lược phát triển của doanh nghiệp.


Xếp hạng doanh nghiệp theo 3 bảng

Danh sách công bố của Vietnam Report chia làm 3 bảng: Top 10 Nhà thầu xây dựng uy tín; Top 10 Nhà thầu cơ điện uy tín và Top 10 Công ty vật liệu xây dựng uy tín.

Theo đó, dẫn đầu danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng uy tín là Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons, tiếp đến là Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình đứng vị trí thứ 2 và thứ 3 là Công ty TNHH đầu tư xây dựng Unicons.

Còn vị trí đứng đầu Top 10 Nhà thầu cơ điện uy tín năm 2019 là Công ty cổ phần Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E. Chiếm vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh và Công ty cổ phần Hawee cơ điện.

Xếp vị trí quán quân của Top 10 Công ty vật liệu xây dựng uy tín là Công ty cổ phần thép Hòa Phát. Công ty cổ phần Eurowindow và Công ty cổ phần gỗ An Cường lần lượt đứng vị trí thứ 2 và thứ 3.
                
   

Nguồn: Vietnam Report

   

Thị trường ổn định nhưng chưa bứt phá

Sau giai đoạn 2015- 2017 tăng trưởng tích cực nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản, nhiều công ty xây dựng, đặc biệt hoạt động trong phân khúc nhà ở và thương mại cho rằng, họ đã trải qua một năm 2018 kinh doanh thành công.

Thị trường vật liệu xây dựng cũng theo đó phát triển ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước. Theo số liệu tổng hợp, toàn ngành đã sản xuất và tiêu thụ 95 triệu tấn xi măng; sản xuất và tiêu thụ gần 705 triệu m2 gạch ốp lát; sản lượng sản xuất và tiêu thụ sứ vệ sinh đạt khoảng 16 triệu sản phẩm; trên 16 triệu m2 đá ốp lát.

Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty xây dựng lại có xu hướng giảm do giá nguyên vật liệu tăng mạnh và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến biên lợi nhuận gộp của hầu hết các doanh nghiệp xây dựng đều giảm. Theo ước tính, tổng lợi nhuận ròng của nhóm xây dựng và vật liệu cơ bản giảm 26% so với năm 2017.

Năm 2019, ngành xây dựng- vật liệu xây dựng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng không vượt trội như các năm trước. Theo dự báo của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), ngành xây dựng sẽ tăng trưởng 7,23% trong năm 2019.

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong ngành xây dựng- vật liệu xây dựng của Vietnam Report cũng cho thấy, 54,5% doanh nghiệp kỳ vọng ngành xây dựng- vật liệu xây dựng sẽ tăng trưởng hơn so với năm 2018; 36,4% cho rằng ngành xây dựng- vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định như năm 2018, chỉ có 9,1% cho rằng tăng trưởng của ngành sẽ có dấu hiệu chững lại và bắt đầu có sự điều chỉnh.
                
   

Doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng dự báo về tình hình kinh doanh năm 2019

   

Dự báo diễn biến thị trường năm 2019

Qua khảo sát, các doanh nghiệp đã chia sẻ về những nhận định, dự báo xu hướng phát triển của thị trường năm 2019. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng, nhu cầu về xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp tục tăng trong vòng 10 năm tới nhờ vào xu hướng đô thị hóa. Theo nghiên cứu của BMI, Việt Nam là một trong những thị trường cận biên đang phát triển với tốc độ nhanh, trong đó đầu tư cơ sở hạ tầng luôn được xem là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Số liệu thống kê cho thấy chi phí cho các công trình xây dựng cơ bản chiếm khoảng 25% tổng chi tiêu Chính phủ từ năm 2015 - 2018.

Các doanh nghiệp cũng nhận định, xây dựng công nghiệp sẽ trở thành điểm sáng trong năm 2019 trước bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng thu hẹp, cạnh tranh xây dựng các dự án nhà ở ngày càng khốc liệt, trong khi Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp mới của khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng trong phân khúc xây dựng công nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi 2 yếu tố là nguồn vốn FDI ổn định và làn sóng dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng xu hướng xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng vật liệu xây dựng mới- vật liệu xây dựng xanh ngày càng được đề cao. Việc thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh bền vững hướng đến năm 2030 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng- vật liệu xây dựng nghiên cứu sâu hơn và ứng dụng những thành tựu công nghệ mới nhất một cách chuyên nghiệp để tạo ra các công trình thông minh, từ đó nâng cao chất lượng cũng như trình độ của mình.

Để khẳng định vị thế trên thương trường, các doanh nghiệp cho rằng, D&B (Thiết kế và Thi công) tiếp tục là mô hình mang tính cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành xây dựng. Mô hình này thay thế phương thức truyền thống D&B&B (Thiết kế, Đấu thầu, Thi công) nhằm giảm thiểu rủi ro chậm tiến độ hoặc bị đình hoãn. Tuy nhiên, việc các tên tuổi lớn ngành xây dựng (điển hình như Coteccons, Hòa Bình…) tham gia D&B vô hình trung sẽ làm tăng tính cạnh tranh với các nhà thầu cơ điện, đòi hỏi các doanh nghiệp này phải chuyên nghiệp hơn từ nhân sự đến kỹ thuật.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dự báo, xuất khẩu chính là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ngành vật liệu xây dựng. Hiện nay, Việt Nam đang là 1 trong 10 quốc gia sản xuất xi măng lớn nhất thế giới, tỷ lệ công suất tiêu thụ so với mức sản xuất chỉ khoảng 57,4% do hoạt động xây dựng mới trong nước đang dần bão hòa. Lượng sản xuất dư thừa được dự báo sẽ xuất khẩu sang các quốc gia đang phát triển có nhu cầu xây dựng cao như Bangladesh, Campuchia, Philippines… Ngoài ra, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ có xu hướng tăng trong vài năm trở lại đây. Các doanh nghiệp kỳ vọng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là các thị trường tiềm năng xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong năm 2019.

Chia sẻ về chiến lược phát triển năm 2019, các doanh nghiệp cho biết họ sẽ tập trung vào hai chiến lược chính: đảm bảo chất lượng và tiến độ của các dự án, công trình hiện có; tiếp tục tập trung phát triển thương hiệu.
                
   

Các ưu tiên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng trong năm 2019

   

QUỲNH ANH