Trên 120 triệu hồ sơ khách hàng được đối chiếu thông tin sinh trắc học

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 15:19, 08/07/2025

(BKTO) - Đến ngày 27/6/2025, hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc ứng dụng VNeID và hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học…
hop-bao-ngan-hang.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Họp báo. Ảnh: NHNN

Tại Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 6 tháng đầu năm 2025, NHNN tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, góp phần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới, tiện ích, hiện đại. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng đạt những kết quả tích cực.

Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống. Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, thông minh đem lại tiện ích hấp dẫn cho khách hàng, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm đến vay online… ngay trên điện thoại. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...).

Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 7 năm liên tiếp dẫn đầu Bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,09% về số lượng và 34,46% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 39,90% về số lượng và 23,22% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 76,62% về số lượng và 179.14% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 9,99% về số lượng và tăng 39,85% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 14,33% về số lượng và 3,85% về giá trị.

Đồng thời, ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp Bộ Công an triển khai Đề án 06 và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN đạt được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, tại các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, đến ngày 27/6/2025, đã có hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID (đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). Đồng thời, góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản “chết”.

Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 57%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%.

Những kết quả đạt được trên đã góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số, hiện thực hóa các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia.

THÀNH ĐỨC