Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang: Quyết tâm vượt khó, về đích đúng hẹn

Địa phương - Ngày đăng : 22:08, 12/08/2025

(BKTO) - Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 không chỉ là tuyến đường huyết mạch vùng núi phía Bắc mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội, mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư. Với ý nghĩa chiến lược, dự án được Tuyên Quang quan tâm đặc biệt, các cấp ngành vào cuộc quyết liệt, vượt khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ.
tq.jpg
 Nhà thầu đang đẩy nhanh thi công. Ảnh: ST

Khó gỡ nút thắt mặt bằng, vật liệu

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 dài 104,5 km được xác định là công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng. Đến hết tháng 7, đoạn qua Hà Giang (27,5 km) đã hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng, tái định cư và đạt 67% giá trị hợp đồng thi công; trong khi đoạn qua Tuyên Quang (77 km) đã cơ bản hoàn thành công tác mặt bằng nhưng khối lượng thi công mới đạt 43%, chậm 14% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chính và cũng là khó khăn, vướng mắc lớn nhất khiến tiến độ dự án chưa đạt với kế hoạch là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); thủ tục điều chỉnh thiết kế phát sinh mất nhiều thời gian; thiếu vật liệu xây dựng (đất đắp, cát, đá) và thời tiết bất lợi.

Theo kế hoạch, dự án có quy mô 2 làn xe nhưng thực hiện GPMB toàn tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng diện tích đất phải thu hồi, GPMB gần 1.000 ha của trên 1.800 hộ dân. Trong đó, có trên 700 hộ phải thực hiện tái định cư (riêng đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ có 479 hộ); hàng trăm công trình điện, đường, viễn thông cần di dời, hoàn trả cho Nhân dân và các đơn vị quản lý vận hành, khai thác. Vì vậy, đến nay đoạn tuyến từ km12+500 đến km77 (thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ) còn vướng mắc về bồi thường, GPMB của gần 60 hộ; 2 vị trí đường điện 35kV, 3 vị trí đường dây 0,4kV và 4 vị trí đường dây 110kV và 220kV chưa di chuyển xong.

Ngoài ra, nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công đang thiếu trên 2,3 triệu m3, đá xây dựng thiếu 0,35 triệu m3, giá vật liệu tăng cao.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải nằm trong danh mục các công trình thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” phải hoàn thành trước 19/12/2025.

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành đã tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời đẩy nhanh giải quyết nhu cầu vật liệu phục vụ thi công, tạo điều kiện để dự án đạt tiến độ đề ra.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện có khoảng 1.800 nhân công cùng gần 1.100 thiết bị máy móc làm việc suốt 3 ca, 4 kíp với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Trên địa phận Hà Giang, gói thầu xây lắp XL-03 đang dẫn đầu tiến độ toàn tuyến, đạt 67,6% giá trị hợp đồng, khi nhà thầu chủ động chia thành nhiều mũi thi công, bám sát kế hoạch từng tuần, từng tháng để về đích đúng hẹn.

Đối với đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ, chủ đầu tư dự án đã xây dựng kế hoạch thi công, chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực hoàn thành đoạn tuyến từ km12+500 đến km77 (64,5 km) trước 19/12. Trong đó phần nền đường, hầm chui, và các công trình trên tuyến hoàn thành trước 15/9; móng, mặt đường hoàn thành trước 30/11. Phương án thi công từng ngày, từng tuần với từng khối lượng công việc cụ thể đã được đơn vị phối hợp với các nhà thầu xây dựng vừa đảm bảo về tiến độ vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động.

Tỉnh Tuyên Quang đang chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng tốc thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 nhằm bù tiến độ chậm do mưa lũ, bảo đảm thông xe kỹ thuật 2 làn xe theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Song song, tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, chuẩn bị thủ tục nâng cấp toàn tuyến lên 4 làn xe, phấn đấu khởi công trong cuối năm nay…

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự quyết tâm và tinh thần đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy liên kết vùng miền núi phía Bắc ngày càng bền vững, hiệu quả. Đây thực sự là bước đi chiến lược, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của địa phương trong tương lai./.

THẢO CHI