Tận dụng công nghệ số để lan tỏa nét đẹp du lịch Việt

Xã hội - Ngày đăng : 09:55, 14/08/2025

(BKTO) - Công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ mạnh mẽ giúp truyền tải hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và dịch vụ du lịch Việt Nam tới hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu người trên toàn cầu chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.
img_4131.jpg
Theo Ban tổ chức, Cuộc thi là cơ hội để quảng bá hình ảnh Việt Nam - điểm đến hấp dẫn đến du khách. Ảnh: P.Hiến

Cuộc thi sáng tạo Video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” đi đúng hướng với chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch, tận dụng công nghệ, mạng xã hội và các nền tảng video ngắn - một trong những xu hướng truyền thông mạnh mẽ nhất hiện nay.

Đây là thông điệp được các đại biểu cho biết tại buổi họp báo công bố và phát động Cuộc thi sáng tạo Video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” diễn ra ngày 13/8, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) chỉ đạo thực hiện. 

Cuộc thi sáng tạo Video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững với thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo và dịch vụ du lịch hoàn thiện.

Đồng thời, đây cũng là sáng kiến nhằm góp phần đổi mới phương thức quảng bá, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm thực hiện công tác xúc tiến du lịch một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thông qua đó để huy động sức sáng tạo của cộng đồng, kết hợp hiệu quả nguồn lực từ nhà nước và xã hội hóa để tạo sân chơi bổ ích cho những người đam mê du lịch thể hiện ý tưởng và góc nhìn mới mẻ; từ đó góp phần làm giàu kho dữ liệu hình ảnh và video phục vụ cho các chiến dịch quảng bá quốc gia.

Cuộc thi bao gồm các chủ đề về khám phá vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa và các điểm đến du lịch Việt Nam. Các tác phẩm dự thi thể hiện phong cảnh đẹp và những trải nghiệm thú vị, kể về câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo và vui vẻ.

Đặc biệt khuyến khích các chủ đề trọng tâm, phù hợp với định hướng phát triển du lịch quốc gia, như: di sản văn hóa, sản phẩm du lịch mới, trải nghiệm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch sức khỏe, du lịch golf, du lịch MICE…

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, thể thao và du lịch (Bộ VH,TT&DL), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ, trong bối cảnh cạnh tranh du lịch quốc tế ngày càng gay gắt, việc tạo ra những sản phẩm truyền thông hấp dẫn, giàu cảm xúc, có tính lan tỏa cao là yếu tố then chốt.

“Cuộc thi với vai trò là một kênh truyền thông sáng tạo, giúp lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh - phương tiện dễ chạm tới cảm xúc nhất của con người. Mỗi tác phẩm dự thi sẽ trở thành một “đại sứ” góp phần đưa thông điệp “Việt Nam - Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt và bền vững” tới du khách bốn phương” - bà Lan cho biết.

img_4208.jpg
Các ý kiến trao đổi tại họp báo

Đây cũng là dịp để người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, và cả du khách quốc tế cùng tham gia vào công cuộc quảng bá du lịch.

Sự tham gia rộng rãi này sẽ tạo nên sức mạnh lan tỏa lớn, đồng thời khơi dậy tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc và tinh thần trách nhiệm bảo tồn giá trị văn hóa - thiên nhiên.

Năm nay, ngành du lịch được Chính phủ giao trọng trách lớn với mục tiêu đón ít nhất 25 triệu khách quốc tế, 150 triệu khách nội địa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, công tác truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch được xác định là những khâu then chốt, cần được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hoa Mai - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VH,TT&DL) cho biết, trong công tác xúc tiến, Cục chú trọng tăng cường kết nối các đối tác trong nước và quốc tế, với mục tiêu tạo nên một không gian chung, một “sân chơi”, nơi các đối tác, doanh nghiệp, công ty du lịch, nhà đầu tư trong nước và quốc tế gặp gỡ, kết nối, hợp tác, từ đó thu hút dòng khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các chương trình, cuộc thi hấp dẫn, gần đây nhất là phối hợp với YouTube tổ chức Cuộc thi sáng tạo video du lịch trên Youtube Shorts với chủ đề “Đi để chill, Feel để yêu!”.

Phó Cục trưởng cho rằng, video clip là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất, có khả năng truyền tải thông tin sinh động và giàu cảm xúc. Bên cạnh các trang thông tin điện tử, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặc biệt chú trọng đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội để tận dụng sức lan tỏa mạnh mẽ và khả năng tiếp cận rộng rãi. 

• Thời gian nhận bài: Từ ngày 15/08/2025 đến hết ngày 15/11/2025.
• Thời gian trao giải: Lễ công bố và trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 12/2025.
Các tác giả có thể gửi tác phẩm qua các kênh sau:
1. Trang web chính thức: antuongdulichvietnam.bvhttdl.gov.vn
2. Email: antuongdulichvietnam@bvhttdl.gov.vn
3. Gửi trực tiếp/Bưu điện: Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (số 20, ngõ 2, phố Hoa Lư, phường Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội). 

N.LỘC