Hợp tác quốc tế trong giáo dục: Hướng đi chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Xã hội - Ngày đăng : 20:53, 12/09/2025

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết quan trọng của Đảng và Nhà nước, như: Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Chương trình hành động triển khai Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; và sắp tới là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển đột phá GDĐT. Trong đó, hội nhập quốc tế về GDĐT được khẳng định có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút nguồn lực cho đất nước, thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.
Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GDĐT) Nguyễn Thu Thủy, từ năm 2023 đến nay, Bộ GDĐT đã ký kết 47 văn bản quốc tế, trong đó có 18 điều ước quốc tế và 29 thỏa thuận hợp tác quốc tế; ký 8 thỏa thuận công nhận văn bằng với nhiều nước như: Pháp, Nga, Trung Quốc, Áo…, góp phần thúc đẩy dịch chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đặc biệt, Việt Nam đảm nhiệm nhiều vai trò quốc tế quan trọng, như: Chủ tịch Hội đồng Giáo dục ASEAN (2022-2023), Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Đông Nam Á (2025-2026) và sẽ chủ trì các hoạt động giáo dục trong APEC 2027.

Cùng với đó, hoạt động đầu tư nước ngoài vào giáo dục tiếp tục phát triển, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, với sự tham gia của các đối tác đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc.
Thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GDĐT giai đoạn 2019-2030, Việt Nam đã cử 204 giảng viên đi đào tạo tiến sĩ tại 22 quốc gia.
Đáng chú ý, nhiều trường đại học trong nước đã có chỗ đứng trong hệ thống đào tạo quốc tế, triển khai hơn 400 chương trình liên kết với khoảng 140.000 sinh viên, góp phần quan trọng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
Bên cạnh việc cử lưu học sinh ra nước ngoài, các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam cũng ngày càng thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế. Trung bình mỗi trường hiện đón khoảng 39 sinh viên quốc tế dài hạn mỗi năm; đội ngũ chuyên gia, giảng viên từ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp đang hợp tác giảng dạy và nghiên cứu tại nhiều trường đại học lớn như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, RMIT Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chủ trương lớn tại Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế và Nghị quyết số 71 về phát triển đột phá GDĐT, coi hợp tác quốc tế là một trụ cột chiến lược. Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 20% chương trình liên kết đào tạo với các trường thuộc top 500 thế giới; xây dựng ít nhất 2 phân hiệu của đại học uy tín quốc tế tại Việt Nam; mở rộng mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; đồng thời nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Tại Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế và thông tin đối ngoại mới đây, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cơ sở giáo dục trong mở rộng hợp tác, đồng thời đề nghị các trường, các sở GDĐT tiếp tục phát huy thế mạnh, mở thêm nhiều chương trình liên kết chất lượng, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.
Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý các địa phương và cơ sở đào tạo cần quan tâm đến công tác quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, tư vấn du học theo đúng quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng, quyền lợi của người học. Chỉ khi tập trung hành động, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, giáo dục Việt Nam mới có thể hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển đất nước.
“Điều then chốt vẫn là xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên vững mạnh, bởi đây là lực lượng trực tiếp triển khai các chương trình hợp tác quốc tế” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, coi đây là điều kiện tiên quyết để hợp tác quốc tế trong giáo dục đạt hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực chất lượng cao./.