Gần 12.000 phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong 9 tháng

Pháp luật - Ngày đăng : 06:42, 27/09/2025

(BKTO) - Trong 9 tháng đầu năm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận 11.542 cuộc gọi qua Tổng đài 1800.6838 và 642 đơn thư từ người tiêu dùng.

Trong gần 12.000 phản ánh này, ghi nhận nhiều nhất là phản ánh về vi phạm trong các lĩnh vực thương mại điện tử, du lịch – nghỉ dưỡng, đồ điện tử gia dụng và dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

quyen-cua-nguoi-tieu-dung.jpg
9 tháng đầu năm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận 11.542 cuộc gọi qua Tổng đài 1800.6838 và 642 đơn thư từ người tiêu dùng. 

Thương mại điện tử chiếm tỷ lệ phản ánh cao nhất với 139 đơn (21,7%), chủ yếu liên quan chất lượng hàng hóa, minh bạch thông tin và an toàn dữ liệu. Lĩnh vực du lịch – nghỉ dưỡng đứng thứ hai với 56 đơn (8,7%), tập trung vào chất lượng dịch vụ và giá cả. Đồ điện tử gia dụng cũng ghi nhận nhiều khiếu nại về chất lượng và dịch vụ sau bán hàng.

Các hành vi bị phản ánh nhiều nhất gồm: không thương lượng với người tiêu dùng (26,9%), hàng hóa kém chất lượng (16,7%), không đền bù hoặc đổi trả (14,5%). Điều này cho thấy khâu sau bán hàng vẫn là điểm yếu, ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng chủ động sử dụng các kênh hỗ trợ miễn phí như tổng đài, email, website để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi kịp thời, góp phần xây dựng thị trường minh bạch, bền vững.

Lê Minh