Cục Thuế tăng cường đo lường sự hài lòng người nộp thuế

Kinh tế - Ngày đăng : 17:45, 26/09/2025

(BKTO) - Cục Thuế vừa ban hành công văn số 3952/CT-VP gửi các Thuế tỉnh, thành phố về việc tăng cường triển khai hoạt động đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ minh bạch và trách nhiệm của ngành thuế.
thue-ld.jpg
Cục Thuế yêu cầu Thuế tỉnh, thành phố giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn, đúng quy định; xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: ST

Theo kế hoạch ban hành kèm Quyết định số 1345/QĐ-CT ngày 20/6/2025, từ tháng 7/2025, ngành thuế đã triển khai khảo sát sự hài lòng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn

Nội dung khảo sát tập trung vào bốn nhóm chính: công tác hỗ trợ, quản lý thuế; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; công tác kiểm tra thuế và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế.

Sau hơn 2 tháng triển khai, hệ thống đã ghi nhận sự tham gia của người nộp thuế tại 34 Thuế tỉnh/thành phố và Chi cục Thuế Doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượt tham gia còn khá khiêm tốn, trong đó phần lớn ý kiến tập trung vào nội dung đánh giá công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế. Điều này cho thấy nhu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn, phản ánh đầy đủ và sát thực tế về hoạt động của cơ quan thuế.

Để khắc phục hạn chế, Cục Thuế đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường các hình thức tuyên truyền, giúp người nộp thuế hiểu rõ mục tiêu của việc đo lường sự hài lòng là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện môi trường làm việc minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động tạo mã QR code dẫn trực tiếp đến địa chỉ khảo sát để in trên các quyết định, văn bản hành chính có liên quan, giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tham gia khảo sát ngay sau khi thực hiện thủ tục.

Ngoài ra, Cục Thuế yêu cầu các địa phương công khai Thư ngỏ gửi người nộp thuế của Cục Thuế về việc tham gia khảo sát thông qua nhiều kênh: niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế, trung tâm hành chính công, đăng tải trên trang thông tin điện tử, fanpage mạng xã hội chính thức của ngành và các hình thức phù hợp khác. Việc đa dạng hóa hình thức tiếp cận sẽ góp phần nâng cao số lượng và chất lượng phản hồi của người nộp thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế nhấn mạnh các đơn vị cần tập trung nâng cao tinh thần, trách nhiệm của công chức thuế trong thực thi công vụ; giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn, đúng quy định; chấn chỉnh thái độ, tác phong phục vụ; đồng thời xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…/.

MINH ANH