Nhiệm kỳ Chính phủ và dấu ấn hạ tầng

Kinh tế - Ngày đăng : 14:04, 30/10/2025

(BKTO) - Giữa những biến động chưa từng có tiền lệ, nhiệm kỳ Chính phủ 2020-2025 ghi dấu một Việt Nam bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Cao tốc nối liền Bắc - Nam, những cây cầu vượt sông, sân bay, cảng biển vươn tầm khu vực… Đó là biểu tượng của ý chí kiến tạo, tầm nhìn phát triển và khát vọng vươn lên của đất nước.
10-phan-canh-nha-ga-t1-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-dang-khan-truong-thi-cong-cac-hang-muc.-anh-st.jpeg
Phần cánh nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang khẩn trương thi công các hạng mục. Ảnh: ST

Những công trường “không ngủ”

Dự kiến ngày 19/12 tới đây, hàng trăm dự án lớn sẽ được đồng loạt khởi công, khánh thành trên cả nước, đặc biệt là việc khởi động Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc - những công trình hàng chục tỷ USD mang tính “xoay chuyển cục diện”. Ở thời điểm hiện tại, hàng loạt dự án, công trường đang ngày đêm “không ngủ”, “chạy nước rút” để hoàn tất những công đoạn cuối cùng, kịp thông xe cuối năm.

Minh chứng rõ rệt nhất, trong tháng 9, dù có đến 21 ngày mưa đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ, đặc biệt là các hạng mục ngầm của Dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, song các nhà thầu đã linh hoạt ứng phó, tăng ca và điều chỉnh phương án thi công để giữ vững tiến độ tổng thể. Thậm chí, liên danh nhà thầu Dự án đang huy động tối đa nguồn lực với 14.000 công nhân và 3.000 thiết bị, làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp” tại các gói thầu để kịp đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12/2025.

Còn tại Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn tất những hạng mục công việc cuối cùng để bàn giao cho chủ đầu tư. Tương tự, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn cũng đang dồn lực để triển khai, xử lý khối lượng công việc rất lớn trong những tháng cuối năm…

Báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, hạ tầng văn hóa, xã hội được đầu tư mạnh mẽ. Hạ tầng thông tin và truyền thông, hạ tầng số tiếp tục được mở rộng, hiện đại hóa và phát triển mạnh. Hạ tầng bưu chính từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử…

Có thể nói, Chính phủ bước vào nhiệm kỳ 2020-2025 với những khó khăn chưa từng có tiền lệ: Đại dịch Covid-19 đang ở đỉnh điểm; chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy; kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; biến đổi khí hậu gay gắt, xung đột địa chính trị, năng lượng và an ninh lương thực trở thành những thách thức hiện hữu. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh khó khăn ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng hành, vào cuộc, phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, sự hợp tác của bạn bè, đối tác quốc tế, bản lĩnh quốc gia và năng lực điều hành của Chính phủ đã được thử lửa.

Không thể đếm hết những chuyến công tác của người đứng đầu Chính phủ cũng như các Phó Thủ tướng Chính phủ đi thị sát các công trường trên khắp mọi miền Tổ quốc, để thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân, cũng như trực tiếp, quyết liệt tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt của từng dự án. Đơn cử, chỉ trong năm nay, Thủ tướng đã 8 lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường Dự án CHK quốc tế Long Thành.

Những công trình định hình cho tương lai

Từ sự quyết tâm cao độ ấy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - ông Lê Anh Tuấn - khẳng định, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã đạt được những kỳ tích trong nhiệm kỳ 2020-2025. Năng lực khai thác của hệ thống cảng biển trên cả nước đã tăng 1,5 lần, CHK tăng 1,34 lần, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, nhờ đó giải được bài toán khó về logistics. Năm 2018, chi phí logistics chiếm tới 21% GDP thì đến nay chỉ còn 17,5% và sẽ tiếp tục giảm. Đặc biệt, ngành giao thông, xây dựng đã tiếp cận và làm chủ được công nghệ tiên tiến.

Đầu nhiệm kỳ, nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính khả thi của mục tiêu 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025. Đặc biệt, nhiệm vụ càng trở nên thách thức hơn khi trước năm 2020, Việt Nam vẫn chưa đạt 1.000km cao tốc. Song, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến hết tháng 9/2025, cả nước đã hoàn thành 455km đường bộ cao tốc, nâng tổng số km cao tốc khai thác trên cả nước lên 2.476km, rút ngắn dần mục tiêu hoàn thành trên 3.000 km cao tốc vào cuối năm nay. Đáng nói, không chỉ lần đầu tiên nối thông một dải cao tốc Bắc - Nam từ Cao Bằng, Lạng Sơn tới tận mũi Cà Mau, mà còn đưa cao tốc về với vựa lúa lớn nhất cả nước sau hàng chục năm “trắng” cao tốc…

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và 5 năm 2021-2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 cũng chỉ rõ: Hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đột phá với nhiều công trình quy mô lớn, hiện đại, có tính kết nối, lan tỏa và định hình cho tương lai.

Cụ thể, đã khởi công, khánh thành đồng loạt 80 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 445.000 tỷ đồng nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 250 công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đặc biệt, đến hết năm 2025, dự kiến hoàn thành 3.245km đường bộ cao tốc (vượt mục tiêu 3.000km) và 1.711km đường ven biển (vượt mục tiêu 1.700km); đưa vào hoạt động các tuyến vành đai, đường sắt đô thị, gồm: Tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội; tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Song song với đó, các cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải… được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các công trình CHK quan trọng được đầu tư: Hoàn thành xây dựng nhà ga T3 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, khởi công CHK quốc tế Gia Bình…; cơ bản hoàn thành CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tiêu chuẩn 4F đầu tiên tại Việt Nam. Nổi bật, hoàn thành đường dây 500 kV Quảng Bình - Hưng Yên và Lào Cai - Vĩnh Yên chất lượng cao trong thời gian ngắn kỷ lục.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam - cho rằng, việc hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 3.200km đường bộ cao tốc không chỉ là một con số ấn tượng về mặt kỹ thuật, mà còn là một cuộc cách mạng về kết nối. Nó trực tiếp giải quyết điểm nghẽn cố hữu về logistics vốn là gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời tái cấu trúc không gian phát triển quốc gia, tăng cường kết nối liên vùng và mở ra các hành lang kinh tế mới, thu hút đầu tư vào các địa phương vốn trước đây bị xem là kém lợi thế.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - bình luận: “Không chỉ là công trình vật chất, đó là biểu tượng của tầm nhìn - hạ tầng đi trước một bước để mở không gian phát triển.”

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Hoàng Lê - Viện trưởng Viện Phát triển Nguồn nhân lực và Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Những “trái ngọt” hôm nay không chỉ là kết quả của quyết tâm, mà còn là thành quả của một tầm nhìn dài hạn - tầm nhìn về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tự cường và nhân văn. Sự điều hành bản lĩnh, sáng tạo và linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn vừa qua là tiền đề quan trọng để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với tâm thế vững vàng./.

HỒNG NHUNG