Phải thực hiện khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả
Chính trị - Ngày đăng : 16:37, 27/11/2025

Đây chính là một trong những bài học kinh nghiệm mà Đảng đã rút ra, như Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng nêu rõ: “Ba là, tổ chức thực hiện quyết liệt các chủ trương, quyết sách của Đảng với tư duy mới, cách làm mới. Trong Đảng trước, Trung ương trước, địa phương sau, bảo đảm vai trò quyết định của cấp ủy đảng và người đứng đầu; gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng xây dựng, tổ chức thực hiện quyết liệt chủ trương, đường lối, chính sách”.
Xác định tầm quan trọng của chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách, quy định, Đảng tập trung xây dựng để bảo đảm chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách đúng đắn, phù hợp với lý luận và thực tiễn, dễ triển khai thực hiện. Và khi đã có chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách, quy định đúng thì yêu cầu cấp thiết là phải hiện thực hóa trong cuộc sống.
Đảng ta và các đồng chí lãnh đạo của Đảng từng chỉ rõ: Mục tiêu, định hướng hay rồi nhưng loay hoay tổ chức thực hiện không đạt được mục tiêu thì cũng không đạt yêu cầu. Chúng ta cũng thẳng thắn nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức thực hiện, như: Công tác tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vẫn còn là khâu yếu, chưa thật hiệu quả; nhiều chủ trương, chính sách đúng nhưng chậm được thể chế hóa, cụ thể hóa. Mặt khác, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã phân tích: Thực tiễn trong nước và thế giới thay đổi rất nhanh, nếu tư duy của chúng ta chậm hơn thực tiễn và việc thực hiện cũng chậm trễ thì chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách, quy định rất dễ trở nên lạc hậu.
Vì vậy, yêu cầu cấp bách đặt ra là việc triển khai thực hiện phải bảo đảm khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã làm tốt việc này. Các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách, quy định đúng được cụ thể hóa dễ hiểu và dễ thực hiện. Chúng ta cũng huy động được sự đoàn kết, thống nhất cùng vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, toàn dân, trong đó có sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, đã đem lại những kết quả tốt đẹp, toàn diện, có ý nghĩa sâu sắc. Nổi lên là các chủ trương, nghị quyết, chính sách về xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà dột nát, đặc biệt là cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Cụ thể, chúng ta sớm triển khai “tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao nhất để hoàn thành sớm việc tinh gọn tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị; góp phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, 2025 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII; chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng”. Cuộc cách mạng này được sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt các cấp, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Chúng ta đã thực hiện nhất quán phương châm những việc đã rõ, được chuẩn bị kỹ lưỡng cần thực hiện thì thực hiện ngay theo phạm vi thẩm quyền; kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, tập trung giải quyết những nút thắt, vướng mắc; chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng, bố trí nguồn lực để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Chúng ta cũng đổi mới tư duy, cách tiếp cận và phương pháp tổ chức thực hiện nghị quyết; triển khai quyết liệt từ trên xuống. Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng; thực hiện nhanh, quyết liệt, đồng bộ, bài bản, hiệu quả theo phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”; Trung ương không đợi cấp tỉnh, cấp tỉnh không đợi cấp cơ sở; quá trình thực hiện đúng định hướng, không cầu toàn, không nóng vội, bảo đảm giữ vững nguyên tắc, quy định.
Kết quả là chỉ trong thời gian ngắn, việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đã được triển khai tổng thể, triệt để và đồng bộ trong cả nước với quy mô lớn, kết quả tích cực, toàn diện. Cả nước đã giảm 34,9% đầu mối trực thuộc Trung ương, 100% đảng đoàn, ban cán sự đảng; giảm 46% đơn vị hành chính cấp tỉnh, 66,9% đơn vị hành chính cấp xã; lần đầu tiên kể từ năm 1945 chúng ta giảm một cấp hành chính (không tổ chức cấp huyện), thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Qua đó, giúp cho việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tổ chức nhanh, kịp thời hơn; tăng cường hiệu lực, hiệu quả, chất lượng điều hành của bộ máy, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng khẳng định: “Trải qua 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; độc lập, chủ quyền quốc gia và môi trường hòa bình được giữ vững, chính trị - xã hội ổn định, kinh tế ngày càng phát triển, quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao”. Trong đó, điển hình như kinh tế - xã hội của đất nước có sự phát triển tốt, riêng tăng trưởng GDP năm 2025 ước đạt 8% (cao nhất trong 10 năm qua). Cũng nhờ vậy, Đảng và hệ thống chính trị đã thực sự gần dân, sát dân, phục vụ người dân tốt hơn, thiết thực nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, củng cố và tăng cường vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Bước vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển mới của đất nước, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có sự phát triển, bứt phá, tăng tốc như Đảng đã khẳng định nhằm xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc; đuổi kịp, tiến cùng, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mục tiêu, nhiệm vụ ấy không cho phép chúng ta chậm trễ, “chậm trễ là có lỗi với nhân dân”.
Chính vì vậy, người dân Việt Nam cần tăng cường đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, đồng thuận, đồng hành, góp phần cùng cán bộ, đảng viên của Đảng thực hiện đúng tinh thần phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ngày 05/11/2025: “Chúng ta càng phải nỗ lực, tranh thủ thời gian, làm việc với tinh thần vượt qua thách thức, vượt qua chính mình với tư duy chiến lược và hành động quyết liệt vì lợi ích quốc gia - dân tộc, vì vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam”./.