Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước 2300 - Lập kế hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán tài chính
Kiểm toán - Ngày đăng : 16:25, 14/11/2025

Câu hỏi 1: Quá trình khảo sát, thu thập thông tin bao gồm mấy bước?
Trả lời: Đoạn 16 CMKTNN 2300 quy định quá trình khảo sát, thu thập thông tin bao gồm 4 bước:
Lập đề cương khảo sát, thu thập thông tin;
Thực hiện khảo sát, thu thập thông tin bằng các cách sau: Yêu cầu đơn vị gửi tài liệu, tra cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, khảo sát trực tiếp tại đơn vị;
Phân tích các thông tin thu thập được;
Lập báo cáo kết quả khảo sát thu thập thông tin.
Câu hỏi 2: Trong quá trình lập KHKT báo cáo tài chính của doanh nghiệp X, khi xác định trọng yếu kiểm toán, KTVNN phải căn cứ vào các yếu tố nào?
Trả lời: Đoạn 22 CMKTNN 2300 quy định trọng yếu thường được xem xét dưới cả hai khía cạnh định tính và định lượng. Việc xác định trọng yếu và đánh giá các khía cạnh định tính của trọng yếu trong một cuộc kiểm toán cần các xét đoán chuyên môn của KTVNN.
Đoạn 23 CMKTNN 2300 quy định việc xác định trọng yếu phải căn cứ vào bản chất, mức độ ảnh hưởng của thông tin và sai sót đối với các nội dung được kiểm toán. Trên cơ sở hướng dẫn của KTNN về xác định trọng yếu kiểm toán, KTVNN cần xác định trọng yếu tổng thể cho báo cáo tài chính, các khoản mục cần lưu ý và mức trọng yếu thực hiện đối với thông tin tài chính hoặc báo cáo tài chính.
Câu hỏi 3: Theo CMKTNN 2300, trong trường hợp nào cần điều chỉnh, bổ sung KHKT tổng quát của cuộc kiểm toán?
Trả lời: Đoạn 30 CMKTNN 2300 quy định trong quá trình thực hiện kiểm toán, khi xảy ra các sự kiện ngoài dự kiến cần phải điều chỉnh mục tiêu, nội dung, phạm vi, nhân sự, thời gian kiểm toán... thì phải điều chỉnh, bổ sung KHKT. Việc điều chỉnh, bổ sung KHKT được thực hiện theo quy định của KTNN.
Câu hỏi 4: Theo CMKTNN 2300, để lập KHKT chi tiết, từ các thông tin tại KHKT tổng quát, KTVNN cần làm gì?
Trả lời: Đoạn 33 CMKTNN 2300 quy định để lập KHKT chi tiết theo yêu cầu trên, từ các thông tin tại KHKT tổng quát, KTVNN cần:
Xác định các thông tin cần thu thập, bổ sung thêm để đáp ứng yêu cầu chi tiết và cụ thể hóa tại từng đơn vị;
Tiến hành thu thập thêm thông tin;
Xác định và đánh giá rủi ro; thủ tục thu thập bằng chứng kiểm toán; thời gian kiểm toán đối với từng nội dung kiểm toán; phân công công việc cho từng thành viên thực hiện./.