Đắk Lắk: Ghi nhận kết quả khả quan trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinh tế - Ngày đăng : 16:36, 12/11/2025

(BKTO) - Đồng hành cùng cả nước trong việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính công, ngay sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp một cách thông suốt, không bị gián đoạn và đạt được nhiều kết quả khả quan.
dl4.jpg
Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp luôn thông suốt. Ảnh: TS

Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục cải thiện

Theo ông Y Mơ Mlô - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, qua những tháng đầu tiên hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của tỉnh tiếp tục được thực hiện tốt. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của tỉnh vẫn duy trì trên 98%.

Đáng chú ý, thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho thấy, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Đắk Lắk đạt 84,01 điểm (tính đến ngày 25/9), xếp vị trí thứ 17/34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chia sẻ thêm về kết quả đáng khích lệ này, ông Y Mơ Mlô cho biết, so với thời điểm đầu tháng 8/2025, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của tỉnh đã tăng 10 điểm (tháng 8 chỉ đạt 73,88 điểm, xếp vị trí thứ 18/34 tỉnh, thành phố của cả nước).

Hơn thế, tỷ lệ công dân, doanh nghiệp hài lòng về xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 100%; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 90,88%.

Có thể thấy, qua 3 tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ công dân làm thủ tục trực tuyến

Ông Nguyễn Thái Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp, tỉnh Đắk Lắk thông tin, trong 3 tháng đầu tiên, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã tiếp nhận 4.452 hồ sơ; giải quyết đúng hạn và trước hạn đối với 4.106/4.452 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,23%. Hiện các cán bộ, công chức của phường đang xử lý 340/4.452 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,64%. Số hồ sơ trễ hạn chỉ là 6/4.452 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,13%.

Tổng số hồ sơ số hóa đầu vào khi tiếp nhận là 4.452 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ số hóa đầu ra là 4.106 hồ sơ, cũng đạt tỷ lệ 100%.

dl3-2-.jpg
Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân lấy số để làm thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: TS

Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk, trung bình mỗi ngày có từ 150-200 lượt người đến làm các thủ tục. Người dân chủ yếu thực hiện các thủ tục hành chính thuộc về lĩnh vực đất đai, tư pháp hộ tịch.

Tại các điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường của tỉnh Đắk Lắk đều bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân khi đến làm việc thực hiện lấy số thứ tự, đăng nhập vào ứng dụng VNeID để kê khai thông tin, lựa chọn thủ tục hành chính muốn thực hiện và nộp hồ sơ trực tuyến…

Tất cả các bước trong quy trình thực hiện thủ tục hành chính đều được thao tác, xử lý trên máy tính có kết nối mạng, bao gồm cả việc nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua bưu điện. Khi có bất kỳ khó khăn, vướng mắc hoặc ý kiến thắc mắc nào, người dân đều được cán bộ, công chức địa phương giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ triệt để.

Khi thao tác xong, toàn bộ hồ sơ làm thủ tục hành chính của người dân đều được lưu trữ số hóa để thuận lợi cho các giao dịch tiếp theo. Sau một, hai lần thực hiện theo hướng dẫn, người dân đã quen với việc kê khai và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và tăng sự thuận tiện cho công dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, vượt qua các khó khăn, thách thức ban đầu, cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công đóng tại các phường, xã của tỉnh đã nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn.

Số liệu thống kê cho thấy, từ ngày 01/7-28/9, tất cả 16 cơ quan cấp tỉnh đã tiếp nhận 128.779 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn đối với 105.296 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 96,5%. Còn tại 102 xã, phường của tỉnh đã tiếp nhận 228.833 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 207.909 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,3%.

Song bên cạnh những kết quả tích cực trên, vấn đề mà lãnh đạo tỉnh và các địa phương đang quan tâm là tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh mới đạt 12,83%, trong khi Chính phủ yêu cầu đạt tối thiểu 80%.

Đồng thời, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết của tỉnh cũng mới chỉ đạt 35%, trong khi Chính phủ yêu cầu tối thiểu là 65%. Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử của tỉnh cũng mới đạt 71,9%, trong khi chỉ tiêu mà Chính phủ yêu cầu là phải đạt 100%./.

ĐỨC ANH