Đắk Lắk: Chuyển đổi số để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả

Kinh tế - Ngày đăng : 19:59, 10/11/2025

(BKTO) - Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các cán bộ, công chức của tỉnh đã tăng cường ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời bố trí công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục hành chính.
dl5.jpg
Tỉnh Đắk Lắk sau sắp xếp có 102 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 88 xã và 14 phường. Ảnh: TS

Nhờ đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính từ khi kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu trả kết quả. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã mang lại lợi ích thiết thực, giúp giải quyết công việc nhanh gọn và đạt hiệu quả hơn.

Chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7, tỉnh Đắk Lắk sau sắp xếp có 102 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 88 xã và 14 phường; trong đó có 82 xã, 14 phường hình thành sau sắp xếp, thực hiện đổi tên và 6 xã không thực hiện sắp xếp.

Thời gian vừa qua, chuyển đổi số đang được tỉnh và các xã, phường thúc đẩy mạnh mẽ hơn để tăng khối lượng, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí…

Hầu hết người dân đến các trung tâm hành chính công tại các xã, phường tại Đắk Lắk để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp như: tư pháp hộ tịch, khai sinh, khai tử, bảo hiểm y tế, đăng ký nhập học, xác nhận cư trú, thủ tục đăng ký đất đai…

Để hỗ trợ người dân, các cán bộ, nhân viên tại trung tâm hành chính công cũng đã nỗ lực tiếp cận, làm quen với hệ thống dùng chung trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Nguyễn Đăng Huy - Trung tâm hành chính công xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ trước khi vận hành thử nghiệm mô hình mới đến nay, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm làm việc gần như không có ngày nghỉ, thường xuyên về rất muộn để đồng bộ các dữ liệu, nỗ lực để vận hành hệ thống một cách trơn tru, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Việc cập nhật, nắm bắt, vận hành hệ thống chạy thử ban đầu cơ bản ổn định. Nhưng do dữ liệu liên quan tới hệ thống thủ tục hành chính còn mới nên nhiều cán bộ, nhân viên chưa nắm được đầy đủ.

Tại các xã, phường ở tỉnh Đắk Lắk, nhiều chuyên viên phần mềm và nhân viên kỹ thuật của Viễn thông VNPT Đắk Lắk thường xuyên có mặt khi cần thiết để trực tiếp hỗ trợ cán bộ viên chức vận hành hệ thống dịch vụ công, cũng như hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục./.

PHÚC KHANG