Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới tại Cao Bằng
Kinh tế - Ngày đăng : 08:16, 20/11/2025

Nguồn vốn dự kiến này được tỉnh Cao Bằng đề xuất nhằm hoàn thiện quy hoạch theo quy định đảm bảo đồng bộ, phù hợp, phát huy lợi thế vùng, miền và phát triển bền vững.
Trong đó, nội dung 01 là rà soát, lập, phê duyệt quy hoạch chung xã theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của xã; quy hoạch cấp tỉnh theo quy định. Ban hành quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn theo pháp luật về kiến trúc. Nội dung 02 là thực hiện xây dựng, quản lý quy hoạch trên nền tảng công nghệ ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS hóa) để cập nhật vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch và được cung cấp, chia sẻ cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.
Để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn toàn diện, đồng bộ, hiện đại, kết nối hiệu quả với đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Cao Bằng tập trung tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn xã, hạ tầng giao thông kết nối liên xã, theo hướng đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với đặc thù vùng, miền, bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các xã và với trung tâm tỉnh, khu vực đô thị, vùng sản xuất và dịch vụ. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo.
Phát triển thủy lợi theo hướng đồng bộ, hiện đại, khép kín, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, trong đó, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác công trình thủy lợi.
Tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai cấp xã nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả thiên tai có hiệu quả thông qua xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, trang bị thiết bị thiết yếu, tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là tại các xã nghèo, xã ven biển, trung du, miền núi và vùng có nguy cơ rủi ro cao và dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.
Cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn theo hướng an toàn, tin cậy, ổn định và đảm bảo mỹ quan, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo. Khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió…) phù hợp điều kiện vùng, miền, hướng tới hạ tầng điện thông minh và phát triển bền vững.
Đồng thời, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở đạt chuẩn, phù hợp với đặc trưng văn hóa của từng vùng miền và điều kiện sinh hoạt của người dân nông thôn, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo.
Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học các cấp; cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại, chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu học tập cơ bản và đạo tạo nghề tại chỗ, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho địa bàn các xã nghèo.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị cho hệ thống y tế cơ sở theo hướng đồng bộ, hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho địa bàn các xã nghèo.
Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo; chợ an toàn thực phẩm cấp xã (ở những nơi có điều kiện và nhu cầu phát triển); thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử; khuyến khích phát triển hệ thống logistics nông sản gắn với vùng sản xuất hàng hóa.
Phát triển hạ tầng vùng nguyên liệu tập trung, cụm sơ chế, chế biến, giao thông nội đồng, kho bãi… từng bước hiện đại, đồng bộ với quy hoạch sản xuất; đầu tư, nâng cấp hạ tầng làng nghề phù hợp với quy mô sản xuất của địa phương. Ưu tiên đầu tư cho địa bàn các xã nghèo.
Cùng với đó, tỉnh ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng số, hạ tầng viễn thông trên địa bàn nông thôn; đầu tư điểm kết nối số, bưu chính cơ bản phục vụ công cộng và chính quyền số. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo.
Hiện đại hóa hệ thống truyền thanh xã để cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân.
Phát triển hệ thống cấp nước sạch tập trung tại các xã hoặc liên xã phù hợp với đặc thù vùng, miền, bảo đảm hoạt động hiệu quả, bền vững; ưu tiên đầu tư tại các xã nghèo, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước, khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước; vùng sâu, vùng xa, miền núi, khu vực bãi ngang, ven biển, biên giới và hải đảo.
Phát triển hạ tầng kỹ thuật thu gom, xử lý nước thải; thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn tập trung quy mô liên xã, liên tỉnh theo các hình thức đối tác công tư (PPP), khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường. Đầu tư, hoàn thiện hệ thống thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn, nước thải hộ gia đình và cụm dân cư ứng dụng công nghệ phù hợp, thân thiện môi trường. Phát triển hạ tầng thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong thu gom, xử lý, tái chế chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp.
Thực hiện bố trí ổn định dân cư theo quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (theo danh mục dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).
Quản lý vận hành và bảo trì công trình được đầu tư xây dựng sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng; từng bước hình thành mô hình quản lý, vận hành, khai thác và cung cấp dịch vụ hạ tầng phù hợp./.