Nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thấp hơn yêu cầu

Kiểm toán - Ngày đăng : 15:39, 10/07/2025

(BKTO) - Qua kiểm toán việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tại các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều Bộ, ngành, địa phương không phân bổ hoặc phân bổ không hết số vốn sự nghiệp được Thủ tướng Chính phủ giao.
kt7.jpg
Tổ kiểm toán thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Q.ANH

Cụ thể, theo số liệu của Kho bạc Nhà nước được Kiểm toán nhà nước nắm bắt và ghi nhận, có 05 bộ, cơ quan trung ương và 16 địa phương phân bổ thấp hơn 321 tỷ đồng số vốn sự nghiệp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1506/QĐ-TTg ngày 02/12/2022. Điều này là chưa đúng với quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 50 Luật Ngân sách nhà nước.

Trong đó, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân bổ thấp hơn 9 tỷ đồng; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phân bổ thấp hơn 23,7 tỷ đồng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phân bổ thấp hơn 4,01 tỷ đồng…

Tại nhiều địa phương như Bến Tre phân bổ thấp hơn 20,2 tỷ đồng; Trà Vinh 0,67 tỷ đồng; Thanh Hoá 134,4 tỷ đồng; Nghệ An 15,9 tỷ đồng; Quảng Trị 16 tỷ đồng; Bình Thuận 2,9 tỷ đồng; Bình Phước 11,6 tỷ đồng; Quảng Ngãi 3,9 tỷ đồng; Bắc Kạn 9,1 tỷ đồng; Cao Bằng 5,5 tỷ đồng; Tuyên Quang 3,6 tỷ đồng; Yên Bái 28,6 tỷ đồng; Lào Cai 14,2 tỷ đồng; Lâm Đồng 2,5 tỷ đồng; Lai Châu 3,3 tỷ đồng.

kt9.jpg
Kiểm toán viên trao đổi, phỏng vấn người dân được thụ hưởng dự án trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ảnh: Q.ANH

Với cuộc kiểm toán này, Kiểm toán nhà nước đã thực hiện kiểm toán tổng hợp tại cơ quan chủ trì Chương trình, như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban Dân tộc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và các Bộ, cơ quan trung ương được phân công chủ trì nội dung thành phần thuộc Chương trình; thực hiện đối chiếu tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước.

Tại các tỉnh, thành phố, Kiểm toán nhà nước đã kiểm toán tổng hợp tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh (các phòng ban huyện và tương đương); kiểm toán chi tiết tại các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh, đơn vị được giao kinh phí thực hiện Chương trình, đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án; đối chiếu tại các Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tại địa phương…

Phương pháp và thủ tục kiểm toán được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 158/QĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Hướng dẫn kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với các dự án đầu tư được kiểm toán chi tiết, trình tự, phương pháp và thủ tục kiểm toán dự án đã được thực hiện theo Hướng dẫn kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình ban hành kèm theo Quyết định số 47/QĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán nhà nước.

kt12.jpg
Tổ kiểm toán kiểm tra thực tế ngoài hiện trường dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ảnh: Q.ANH

Đoàn kiểm toán đã sử dụng các phương pháp kiểm toán cơ bản: Kiểm tra tài liệu, quan sát, tính toán lại, phân tích, so sánh, chọn mẫu... Ngoài ra, còn sử dụng một số phương pháp kiểm toán đặc thù áp dụng cho cuộc kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia như kiểm tra hiện trường, kiểm định chất lượng công trình, thuê, lấy ý kiến chuyên gia.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 có nhiều điểm mới so với giai đoạn trước, trong đó có chuẩn nghèo mới. Chương trình đưa ra mục tiêu tổng quát giảm nghèo đa chiều có tính bao trùm hướng tới sự bền vững hơn, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

kt8.jpg
Các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán ngoài thực địa. Ảnh: Q.ANH

Do đó, khi xây dựng kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã đặc biệt lưu ý một số mục tiêu cụ thể như: tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm; 30% huyện nghèo, 30% xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%/năm…

Căn cứ vào các mục tiêu này, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán và tổ chức thực hiện kiểm toán để đánh giá tình hình thực hiện, nội dung, mục tiêu Chương trình; đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực đối với việc thực hiện các nội dung của Chương trình và các nội dung khác theo đề cương hướng dẫn kiểm toán./.

ĐỨC ANH