TP. Hồ Chí Minh ban hành chính sách phát triển du lịch MICE quy mô lớn

Địa phương - Ngày đăng : 14:22, 24/12/2025

(BKTO) - Mới đây, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thông tin, Hội đồng nhân dân Thành phố đã chính thức ban hành Nghị quyết số 62/2025/NQ-HĐND, quy định chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ, thu hút các đoàn khách du lịch đến tham dự hội nghị, hội thảo, triển lãm kết hợp tham quan, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch MICE trên địa bàn Thành phố.
tphcm(1).jpg
TP. Hồ Chí Minh đang khẳng định vai trò là điểm đến MICE hàng đầu khu vực, được World MICE Awards vinh danh liên tiếp là “Điểm đến MICE tốt nhất châu Á” từ năm 2020 đến nay. Ảnh: ST

Đây là bước đi thể hiện tinh thần tiên phong, đổi mới và quyết tâm của Thành phố trong việc tạo ra một chính sách đủ mạnh, đủ ổn định để thu hút sự kiện, hội nghị quốc tế quy mô lớn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín điểm đến.

Việc ban hành Nghị quyết 62 đánh dấu bước đột phá về tư duy và công cụ chính sách, thể hiện vai trò tiên phong của TP. Hồ Chí Minh trong phát triển du lịch MICE chuyên nghiệp, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 20/12/2025 đến hết ngày 31/12/2030.

Chính sách được thiết kế theo hướng không dàn trải nguồn lực, tập trung hỗ trợ đoàn khách MICE có quy mô từ 100 người trở lên, đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt về thời gian lưu trú tối thiểu 3 đêm và chương trình tham quan ít nhất 2 ngày tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm bảo đảm gia tăng chi tiêu, lan tỏa lợi ích kinh tế và hiệu quả sử dụng ngân sách. Cơ chế hỗ trợ được xây dựng theo nguyên tắc lũy tiến, quy mô đoàn càng lớn thì mức hỗ trợ càng cao, khuyến khích thu hút đa dạng sự kiện quốc tế có tầm vóc.

Theo Nghị quyết 62, đoàn khách MICE đủ điều kiện sẽ được xem xét hỗ trợ các chi phí vé vào cổng các điểm tham quan du lịch, mức hỗ trợ tối đa 25%, không quá 20 triệu đồng/đoàn; thuê hội trường, phòng họp tại trung tâm hội nghị hoặc cơ sở lưu trú du lịch, mức hỗ trợ cao nhất lên đến 30% đối với đoàn quy mô lớn; chi phí tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng, ưu tiên các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Bên cạnh đó, đoàn khách được tặng quà lưu niệm khi đón tiếp, ưu tiên sản phẩm OCOP và những sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Với việc tích hợp các nội dung hỗ trợ nêu trên, ngành Du lịch Thành phố kỳ vọng nâng cao trải nghiệm MICE, quảng bá giá trị văn hóa, hình ảnh, bản sắc tới bạn bè trong nước và quốc tế. Nghị quyết 62 không chỉ là giải pháp kích cầu du lịch, mà còn là một mô hình chính sách công hoàn chỉnh, gắn kết chặt chẽ giữa cơ chế ngân sách, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ - mục tiêu nâng cao trải nghiệm và quảng bá thương hiệu điểm đến.

Với mục tiêu đưa chính sách phát triển du lịch MICE sớm đi vào thực tiễn, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến. Sở hữu lợi thế vượt trội về vị thế trung tâm kinh tế - tài chính, hạ tầng hội nghị, triển lãm hiện đại, hệ sinh thái dịch vụ đa dạng cùng khả năng kết nối quốc tế, TP. Hồ Chí Minh đang khẳng định vai trò là điểm đến MICE hàng đầu khu vực, được World MICE Awards vinh danh liên tiếp là “Điểm đến MICE tốt nhất châu Á” từ năm 2020 đến nay./.

THẢO CHI