Lạng Sơn điều chỉnh Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 11.808 tỷ đồng
Địa phương - Ngày đăng : 14:19, 26/12/2025

Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật. Cụ thể, Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thực hiện điều chỉnh mở rộng phần nền đắp trong đoạn Km1+800 - Km14+500 và các vị trí đào sâu trong đoạn Km14+500 - Km30+087 theo quy mô nền đường giai đoạn hoàn thiện rộng 32,25 m.
Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam được điều chỉnh quy mô giai đoạn phân kỳ, thực hiện đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m (theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh).
Trạm thu phí được điều chỉnh giảm 1 trạm thu phí trên tuyến chính và tăng 1 trạm thu phí trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc.
Nội dung điều chỉnh thứ hai liên quan đến giải pháp thiết kế, trong đó đáng chú ý là việc UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh cục bộ đoạn từ Km4+700 - Km6+500 tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam.
Việc điều chỉnh bảo đảm phạm vi chiếm dụng đất xây dựng công trình và hành lang an toàn đường bộ đoạn tuyến cao tốc sau điều chỉnh nằm ngoài ranh giới Quy hoạch chi tiết Khu chế xuất 1, Khu tái định cư và dân cư Khu chế xuất 1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đồng thời điều chỉnh cao trình đường đỏ tại một số vị trí cục bộ để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.
Nội dung điều chỉnh thứ ba liên quan đến việc tăng diện tích sử dụng đất của Dự án, dự kiến từ khoảng 640,28 ha lên khoảng 791,37 ha, trong đó địa phận huyện Chi Lăng khoảng 194,80 ha; huyện Cao Lộc khoảng 377,77 ha; huyện Văn Lãng khoảng 104,87 ha; TP. Lạng Sơn khoảng 113,92 ha.
Nội dung điều chỉnh thứ tư liên quan đến tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ. Theo đó, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 11.808 tỷ đồng, tăng 779 tỷ đồng và giảm 91 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Nội dung điều chỉnh thứ năm liên quan đến cơ cấu nguồn vốn Dự án. Theo đó, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 3.608 tỷ đồng, chiếm 30,56% tổng mức đầu tư sau điều chỉnh; vốn nhà nước trong dự án PPP khoảng 8.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 69,44% tổng mức đầu tư.
Những điều chỉnh này khiến thời gian thu phí, hoàn vốn của Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT là khoảng 18 năm 11 tháng 19 ngày.
Các nội dung khác không đề cập được giữ nguyên theo quy định.
Tính đến giữa tháng 12/2025, giá trị thực hiện Dự án đạt 3.942/4.572 tỷ đồng, tương đương hơn 86% sản lượng yêu cầu thông tuyến.
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương triển khai, hoàn thành Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo đúng tiến độ được phê duyệt, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, hợp pháp của hồ sơ, số liệu liên quan. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, dài gần 60 km, do Liên danh Đèo Cả và các đơn vị thành viên đầu tư./.