Doanh nghiệp lớn hứa hẹn mở rộng sản xuất, kinh doanh

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 18:00, 22/12/2016

(BKTO) - Nền kinh tế năm 2017 được nhận định sẽ có nhiềutriển vọng, lạc quan khi nền kinh tế trên thế giới đang dần vượt qua khủnghoảng, trong nước việc thực hiện Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn2016-2020 được kỳ vọng tạo nên sự bứt phá mới, cộng đồng các DN lớn nhất ViệtNam đang tiếp tục tập trung vào mục tiêu tăng trưởng, mở rộng sản xuất, kinhdoanh trong thời gian tới.



76% DN cho biết sẽ tăng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới.Ảnh: TS
Dự báo khả quan về triển vọng 2017

Trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2016, các nhà nghiên cứu của Vietnam Report (Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam) đã tiến hành khảo sát cộng đồng các DN lớn nhất Việt Nam từ năm 2007 đến nay nhằm tổng hợp những đánh giá của DN về tình hình kinh doanh năm 2016, triển vọng kinh doanh năm 2017; tìm hiểu những khó khăn, thách thức đối với các DN trong một thập kỷ qua và những dự định đầu tư của họ trong thời gian tới.

Đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trong 10 tháng năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015, phần lớn DN có nhận định khả quan hơn, có sự tăng đều về mọi mặt. Cụ thể, trên 60% DN cho biết doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, năng suất lao động bình quân, lượng đơn đặt hàng đều tăng. Tuy nhiên, 16% DN đã có phản hồi doanh thu giảm và 15% DN đánh giá lợi nhuận sau thuế giảm trong giai đoạn vừa qua. Số lượng lao động trong DN hiện tại cũng được 47% DN nhận định là cơ bản ổn định. Trong quý I năm 2017, 60% DN cho rằng, sẽ giữ nguyên số lượng lao động.

Dự báo về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trong 3 tháng đầu năm 2017, các DN đưa ra đánh giá khả quan đối với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và tổng thể tình hình sản xuất kinh doanh nói chung; kết quả thực hiện các chỉ tiêu này sẽ tăng lên hoặc ổn định so với cùng kỳ năm 2016. Nhìn xa hơn, khi được hỏi về kế hoạch kinh doanh của DN trong 2 năm tới, 76% DN phản hồi sẽ tăng quy mô kinh doanh, 19% có kế hoạch tăng và chỉ có 5% phản hồi giữ nguyên tình hình quy mô hiện tại.
Về lĩnh vực đầu tư, hầu hết các DN lớn đều quyết định tăng đầu tư cho các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong giai đoạn 2017-2018, 32% DN ước đoán sẽ tăng cường đầu tư trên 50% cho các hoạt động kinh doanh hiện tại. Ngoài ra, khi trả lời khảo sát, gần 45% DN thể hiện ý định đầu tư ra nước ngoài trong vòng 5 năm tới, đặc biệt là các DN trong khối ngành công nghiệp, chế tạo và dịch vụ, thương mại. Điều này cho thấy xu hướng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của các DN lớn ngày càng tăng. Với các DN lớn, điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thuộc về các nước Bắc Mỹ là Canada, Mỹ, Mexico) và đặc biệt là các nước châu Á đang phát triển như: Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

M&A và liên kết DN để nâng cao năng lực cạnh tranh

Xu hướng của nền kinh tế trong thời gian tới là hội nhập sâu rộng và mở rộng hợp tác, vì vậy, hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) đang trở thành kênh huy động vốn tốt, một hình thức đầu tư hiệu quả và là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình tái cấu trúc DN cũng như tái cơ cấu nền kinh tế. Thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc chọn cách gia nhập thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ M&A. Đồng thời, xu hướng liên doanh, liên kết với các DN nước ngoài đang dần trở thành phương thức để các DN trong nước thu hút dòng vốn đầu tư. Gần 25% DN phản hồi đã thực hiện hoặc đang trên tiến trình đàm phán sáp nhập, liên doanh trong 3 năm qua và 10% DN trả lời đã tìm kiếm và thăm dò về các thương vụ này.

Tuy nhiên, nhiều DN có ý định huy động vốn qua các kênh này còn băn khoăn trong quá trình thực hiện. Theo đánh giá của các DN, rào cản lớn nhất là DN gặp khó khăn trong việc thu thập được nguồn thông tin đáng tin cậy về các đối tượng mục tiêu mua bán, sáp nhập, liên doanh, liên kết. Tiếp đó là việc thiếu các đối tượng mục tiêu hấp dẫn với tỷ lệ DN phản hồi là 24% và việc đáp ứng các chính sách, quy định liên quan đến lĩnh vực này với tỷ lệ DN phản hồi là 19%.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết một số hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, khu vực và sẽ tiếp tục ký kết thêm nhiều các FTA trong thời gian tới. Để đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập, câu hỏi đặt ra là liệu các DN lớn Việt đã đủ nội lực để cạnh tranh với các DN nước ngoài hay chưa? Trong khảo sát các DN lớn, khi đánh giá thế mạnh của DN trên thị trường quốc tế, gần 60% DN đánh giá DN của mình ở mức mạnh và rất mạnh trong kỹ năng quản trị và nguồn cung ổn định. Tuy nhiên, chỉ có 25% DN đánh giá chất lượng hàng hóa/dịch vụ của DN ở mức mạnh… Bên cạnh đó, khi đánh giá về bất lợi của DN trên thị trường quốc tế, có đến 12% DN nhận định hoạt động marketing DN còn ở mức yếu. Từ đây cho thấy, vấn đề ưu tiên đối với các DN lớn là phải đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xây dựng phát triển mạnh thương hiệu Việt và nâng cao năng suất, chất lượng mới có thể tham gia cạnh tranh trong sân chơi toàn cầu.

Vượt lên những khó khăn, thách thức khách quan, sự lạc quan, tự tin của các DN lớn Việt Nam nói riêng và cộng đồng DN Việt Nam nói chung sẽ tiếp sức cho DN tiến lên trên con đường kinh doanh đầy gian nan và ngày càng vững vàng hơn để phát triển bền vững.
HỒNG THOAN