Khẩn trương hoàn thiện và ứng dụng phần mềm chuyển phát hồ sơ bảo hiểm xã hội
Xã hội - Ngày đăng : 17:05, 25/11/2019
(BKTO) - Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua dịch vụ bưu chính công ích, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang phối hợp xây dựng, hoàn thiện, đưa vào ứng dụng hệ thống phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH.
Thiếu công cụ theo dõi hành trình bưu gửi
Qua 5 năm triển khai (2014-2019), công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã được triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố và đem lại nhiều kết quả tích cực, với hàng chục triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả qua dịch vụ này.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo phản ánh của BHXH một số địa phương, hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ và vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ.
Đặc biệt, chưa có công cụ để theo dõi hồ sơ sau khi bàn giao cho nhân viên bưu điện và cập nhật về thời gian trả kết quả. Đa số các địa phương, đơn vị sử dụng lao động phải liên lạc trực tiếp với bộ phận một cửa để kiểm tra tình trạng và xác nhận về hồ sơ đã được cơ quan BHXH tiếp nhận hoặc cơ quan BHXH cần tra cứu hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu thì phải liên hệ với bưu điện mới tra cứu được.
Trước thực trạng này, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng hệ thống phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH, hai bên đã tích hợp quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp các tiện ích hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động gửi yêu cầu chuyển phát và tra cứu hành trình bưu gửi.
Việc ứng dụng phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH đem lại nhiều lợi ích - Ảnh: ST |
Cụ thể, tại địa bàn TP. Hà Nội, Bưu điện TP. Hà Nội sẽ nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ các đơn vị sử dụng lao động chuyển cho cơ quan BHXH; nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan BHXH chuyển trả cho các đơn vị sử dụng lao động.
Đặc biệt, hệ thống chuyển phát hồ sơ BHXH còn liên thông dữ liệu với hệ thống tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam để các bên theo dõi, định vị, kiểm tra, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thức trực tuyến kể từ khi nhận đến khi trả kết quả giải quyết hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động; đảm bảo an toàn, chính xác, đúng thời gian theo quy định.
Kết quả, đã có 481.746 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết theo phương thức này.
Còn tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, BHXH tỉnh đã triển khai thí điểm tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm chuyển phát phát hồ sơ BHXH. Phần mềm kết nối liên thông ba đơn vị: BHXH tỉnh/thành phố, Bưu điện tỉnh/thành phố, đơn vị sử dụng lao động. Kết quả, đã có 1.960 hồ sơ được xử lý trên hệ thống phần mềm.
Nhiều lợi ích thiết thực
Với việc ứng dụng hệ thống phần mềm, khi có yêu cầu chuyển hồ sơ cho cơ quan BHXH thì đơn vị sử dụng lao động thao tác trên phần mềm hệ thống gửi yêu cầu chuyển phát hồ sơ BHXH và tra cứu thông tin giám sát hồ sơ trên hệ thống theo dõi quá trình chuyển phát hồ sơ, tình trạng xử lý từng thành phần hồ sơ, thống kê số lượng hồ sơ qua Bưu điện, giảm chi phí di chuyển.
Đối với cơ quan BHXH sẽ thực hiện nhập phiếu hẹn trên hệ thống phần mềm sau đó đóng gói gửi cho Bưu điện để hoàn thiện chuyển phát tới đơn vị sử dụng lao động; đồng thời thống kê giám sát hồ sơ trên hệ thống phần mềm này. Điều này giúp giảm tải công việc cho cán bộ BHXH khi tiếp nhận và trả lời đơn vị sử dụng lao động, tập trung vào công tác chuyên môn.
Đồng thời, đối với Bưu điện, việc ứng dụng phần mềm giúp giảm thời gian khai thác nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý được sản lượng chuyển phát hồ sơ BHXH nhanh chóng.
Tại hội nghị tổng kết 5 năm công tác phối hợp giữa 2 ngành BHXH và bưu điện diễn ra mới đây, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành phần mềm chuyển phát hồ sơ để áp dụng trên phạm vi toàn quốc; phối hợp kết nối kỹ thuật, đồng bộ TTHC và thành phần hồ sơ từ phía BHXH sang Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Về phía BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cũng yêu cầu các đơn vị của BHXH Việt Nam ngay trong quý IV/2019 phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để kết nối phần mềm tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC. Trên cơ sở đó, dự kiến trong quý I/2020 triển khai tới tất cả các tỉnh, thành phố, nhằm giúp người dân và DN tra cứu, theo dõi được đường đi của hồ sơ.
THU NGUYỆT