Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi): Chưa sáp nhập 2 sở giao dịch chứng khoán
Đối nội - Ngày đăng : 16:35, 26/11/2019
(BKTO) - Chiều 26/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi) với 445/450 đại biểu tán thành, chiếm 92,13%.
Luật Chứng khoán (sửa đổi) gồm 10 chương, 135 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021.
Đã có phương án cổ phần hóa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam sau năm 2023
Trong phiên báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết: Về mô hình và tổ chức của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, có ý kiến thống nhất chỉ có một sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) làm đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán, có ý kiến đề nghị cần phải quy định mang tính định hướng và tạo sự chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tổ chức điều hành hoạt động của thị trường, tổ chức của SGDCK Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
Kết quả biểu quyết thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi) |
Tuy nhiên, trước mắt chưa thể thực hiện ngay việc cơ cấu lại, sáp nhập 02 SGDCK thành một SGDCK duy nhất mà theo hướng phân định lại chức năng, nhiệm vụ của SGDCK Hà Nội và SGDCK TP. HCM để tổ chức, vận hành các thị trường chứng khoán (TTCK) riêng biệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các SGDCK. Theo đó, toàn bộ giao dịch trái phiếu và chứng khoán phái sinh sẽ được thực hiện tại SGDCK Hà Nội, toàn bộ giao dịch cổ phiếu sẽ được thực hiện tại SGDCK TP. HCM, trên cơ sở đó sẽ tiến tới thống nhất 01 hệ thống chỉ số giao dịch.
Để bảo đảm bước đi phù hợp, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến TTCK, UBTVQH xin tiếp thu chỉnh lý toàn bộ các điều thuộc Chương IV của dự thảo Luật (trọng tâm Điều 43, Điều 44, Điều 46). Trên cơ sở nguyên tắc này, dưới SGDCK Việt Nam - Công ty mẹ sẽ tiếp tục duy trì 2 công ty con là 2 SGDCK sau khi đã được tổ chức, sắp xếp lại và có thể có công ty con khác. Khi điều kiện cho phép, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thẩm quyền quyết định việc hình thành mô hình 01 SGDCK duy nhất như ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu mà không phải sửa đổi Luật.
Về ý kiến đề nghị SGDCK Việt Nam tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Trong điều kiện thị trường đang phát triển và đang sắp xếp, củng cố tổ chức, bộ máy như hiện nay thì SGDCK Việt Nam tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước là cần thiết. Tuy nhiên, đã có định hướng xây dựng phương án cổ phần hóa SGDCK Việt Nam sau năm 2023, khi đã đủ điều kiện thì không nhất thiết Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn của SGDCK Việt Nam.
Bổ sung một số biện pháp mạnh để xử lý vi phạm
Cũng theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để tăng cường răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn TTCK, Điều 7 đã bổ sung các biện pháp mạnh như: Cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn hoặc vĩnh viễn; cấm thực hiện các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán có thời hạn hoặc vĩnh viễn do thực hiện hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và TTCK.
Có ý kiến đề nghị cần phải quy định trách nhiệm xử lý đối với cơ quan kiểm toán độc lập cũng như trách nhiệm của Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Việc xử lý vi phạm của tổ chức kiểm toán trong trường hợp để xảy ra tình trạng báo cáo của các công ty không chính xác hoặc có những thông tin sai lệch sẽ được quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán theo quy định tại Khoản 7 Điều 132 của dự thảo Luật. Ngoài ra, trách nhiệm của Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước đã được quy định tại Khoản 1 Điều 132 của dự thảo Luật…
MINH ANH