DN đánh giá cao nỗ lực cải cách của ngành thuế

Đầu tư - Ngày đăng : 14:16, 03/05/2017

(BKTO) - Cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN với cải cách hành chính thuếnăm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngânhàng Thế giới (WB) tiến hành đã cho kết quả, có tới 75% DN hài lòng với nhữngnỗ lực cải cách của ngành thuế. Tuy nhiên, vẫn còn không ít điểm xấu của ngànhthuế khiến DN chưa hài lòng.


Nhiều DN phản hồi tích cực

Kết quả khảo sát đã ghi nhận những nỗ lực của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế trong thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ DN khai thuế, nộp thuế điện tử… Những nỗ lực này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian công sức cho DN. Cụ thể, năm 2016 mức độ hài lòng của DN về cải cách thủ tục hành chính thuế là 75/100 điểm, tăng 4 điểm so với năm 2014, trong đó các chỉ số thành phần đều tăng.


VCCI kiến nghị các Bộ, ngành cần nỗ lực thay đổi để loại bỏ những quy định chưa phù hợp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.Ảnh: TK

Báo cáo khảo sát cho biết, điểm số chung về chỉ số tiếp cận thông tin năm 2016 là 7,73 điểm, tăng so với năm 2014. Kết quả khảo sát năm 2016 cho thấy, việc tiếp cận thông tin về quy định thuế và thủ tục hành chính thuế đã được cộng đồng DN ghi nhận là tương đối thuận lợi. Phần lớn các DN hài lòng với những thông tin quy định về thuế và thủ tục hành chính thuế mà họ đã tiếp cận. Phản hồi của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính thuế khá tốt với điểm số chung về thực hiện thủ tục hành chính thuế năm 2016 là 7,9 điểm, tăng so với cuộc khảo sát năm 2014 (7,73 điểm).

Đặc biệt, báo cáo thể hiện sự đánh giá cao của DN trong việc triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử. Mặc dù vẫn còn có những sự cố về nghẽn mạng, đường truyền của cơ quan thuế còn chậm, nhưng có 84,47% DN cho rằng, cơ quan thuế đã thường xuyên phối hợp để khắc phục sự cố kịp thời. Trong các thủ tục hành chính thuế mà DN phải thực hiện, 2 loại thủ tục có tỷ lệ DN đánh giá “đơn giản, dễ thực hiện” thấp nhất là thủ tục miễn giảm thuế; miễn giảm Thuế Thu nhập DN và hoàn thuế.

Bên cạnh đó, DN cũng có những cảm nhận tích cực hơn với sự phục vụ của cán bộ, công chức thuế năm 2016. Có 53% DN đánh giá cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ đúng quy trình giải quyết công việc ở mức tốt/rất tốt (tăng 9% so với 2014). Theo đó, chỉ số sự phục vụ của cán bộ thuế đã tăng lên đạt 6,36 điểm (năm 2014 là 5,36 điểm).

Có tới 53% DN tham gia khảo sát năm 2016 cho biết phải tiếp đón đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong 1 năm trở lại đây và nhiều DN đánh giá, cơ quan thuế đã có những biện pháp nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra thuế trong năm vừa qua. Điểm số chung về chỉ số thanh tra kiểm tra thuế năm 2016 là 7,73 điểm, tăng nhẹ so với cuộc khảo sát năm 2014 (7,49 điểm).

Vẫn còn nhiều dư địa cải cách

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng nêu trên, ngành thuế vẫn còn nhiều điểm hạn chế phải tiếp tục cải cách mới đáp ứng được kỳ vọng của DN. Bởi cứ 10 DN đang hoạt động thì có 6 DN hài lòng, còn 4 DN chưa hài lòng về thủ tục hành chính thuế. Tỷ lệ DN gặp phiền hà khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế vẫn cao tới 41%, nếu xét riêng khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì tỷ lệ DN gặp phiền hà lên tới 53%. Các DN cho biết, họ gặp phiền hà nhiều nhất khi thực hiện thủ tục khai thuế, khai quyết toán thuế, hoàn thuế, đăng ký thông tin thay đổi mã số thuế. Có đến 1/3 số DN được hỏi cho biết họ bị cơ quan thuế yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ, chứng từ.

Báo cáo cũng chỉ ra DN phải chịu nhiều đoàn thanh tra về thuế, trong đó 80% là của cơ quan thuế, đồng thời 24% DN cho rằng nội dung thanh tra thuế trùng lặp, chồng chéo; 36% DN cho rằng thanh, kiểm tra thuế chưa phải là hướng dẫn DN làm đúng mà mang tính suy diễn bất lợi cho DN; 34% DN cho rằng phải chi trả chi phí không chính thức khi bị thanh tra thuế…

Chia sẻ về kết quả khảo sát, ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) - nhấn mạnh, có thể nói sự thay đổi về tư duy quản lý, về cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách mới và tuyên dương DN được tổ chức thường xuyên hơn, cộng đồng DN nhận thấy cơ quan thuế đang nhìn nhận DN, trước đây là “đối tượng quản lý”, nay trở thành “người đồng hành”, là “khách hàng”. Tuy nhiên, vẫn có một số nút thắt cần được tháo gỡ kịp thời cho DN, ví dụ như chính sách thuế vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng; kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và các cơ quan liên quan vẫn chưa toàn diện và một số khâu thủ tục hành chính thuế chưa được công khai và tin học hóa.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - bày tỏ, Những cải cách ngành thuế tiến hành rõ ràng đang đi đúng hướng nhưng cần đi nhanh hơn nữa. Đích đến là thủ tục thuế của Việt Nam phải so sánh được không chỉ với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN mà với cả các quốc gia phát triển trên thế giới mà Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các hợp tác thương mại.

Cùng tham dự Hội thảo công bố kết quả khảo sát ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: Từ những đánh giá khách quan và những khuyến nghị của DN, Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện các bước cải cách thủ tục hành chính về thuế. Năm 2017, Bộ Tài chính đã ban hành chương trình hành động với những đầu công việc, giao cho từng đơn vị và gắn với thời gian cụ thế để tiếp tục cải cách hành chính lĩnh vực thuế, tạo điều kiện tối đa cho DN”.

QUỲNH ANH