Gỡ vướng mắc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đối nội - Ngày đăng : 17:25, 03/04/2020
(BKTO) - Thành ủy Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông- Ảnh: Internet |
Thành uỷ Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận số 2538-TB/TU-GTVT về hội nghị giữa Thành uỷ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ban cán sự Đảng UBND thành phố về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Theo kết luận, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các mục gồm: Công tác xây dựng 5/5 công trình thành phần; đã vận hành thử kỹ thuật một số chuyên ngành thiết bị, từ cuối tháng 9/2018 đến tháng 3/2019. Hiện, đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công và khắc phục các tồn tại khuyết điểm, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống.
Tuy nhiên, do vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng thầu của dự án, trong đó, có vướng mắc việc thực hiện Kết luận của KTNN về yêu cầu giảm trừ thanh toán, hoàn tất thủ tục liên quan,… nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến liên tục chậm so với cam kết.
Chính vì vậy, để giải quyết các vướng mắc nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, góp phần hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn Thủ đô, Thành ủy Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất thành lập Tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án.
Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất như nêu trên giữa Chủ đầu tư và Tổng thầu của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Thống nhất thông tin khi thực hiện đàm phán với nhà thầu.
Đáng chú ý, trong kết luận cũng nêu rõ, riêng về công tác đánh giá an toàn, chạy thử đoàn tàu, nghiệm thu và bàn giao, hai bên thống nhất thực hiện nghiệm thu có điều kiện đối với các nội dung công việc còn tồn tại nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng công trình, an toàn chạy tàu và biện pháp khắc phục trong thời gian bảo hành.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống và Giấy chứng nhận tạm thời của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực hiện bàn giao có điều kiện để đưa vào khai thác, vận hành trong trường hợp đảm bảo chất lượng, an toàn, đồng thời các bên hoàn tất thủ tục, hồ sơ bàn giao chính thức dự án theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, hai bên cũng đề nghị Kiểm toán nhà nước trên cơ sở báo cáo cung cấp và giải trình của Bộ Giao thông vận tải, rà soát lại Kết luận kiểm toán để có thể xem xét, điều chỉnh đối với nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì phối hợp với Tổ công tác có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo về các nội dung giảm trừ thanh toán, tránh nguy cơ xảy ra tranh chấp hợp đồng, làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Hai bên cũng đề nghị Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao hướng dẫn, xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc của dự án sang Việt Nam làm việc trong tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
PHÙNG NGUYÊN