Ngành sản xuất Việt Nam suy giảm kỷ lục

Đầu tư - Ngày đăng : 21:40, 04/05/2020

(BKTO) - Trong tháng 4/2020, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam ghi nhận mức độ suy giảm kỷ lục do tác động của đại dịch virus corona (Covid-19), bao gồm sự sụt giảm ở cả sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng khi các công ty phải ngừng hoạt động và hủy các đơn đặt hàng.


                
   

"Sức khỏe" ngành sản xuất suy giảm kỷ lục khi các công ty phải ngừng hoạt động và hủy các đơn đặt hàng - Ảnh: N.H

   

Ngày 4/5, IHS Markit công bố chỉ số Nhà Quản trị mua hàng - PMI của Việt Nam tháng 4/2020 giảm 9,2 điểm so với tháng 3/2020, xuống mức 32,7 điểm, cho thấy một tháng suy giảm kỷ lục của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Các điều kiện kinh doanh đã xấu đi hơn trong suốt ba tháng qua.

Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề nhất lên sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản xuất. Cả hai tham số này đều giảm nghiêm trọng trong tháng 4 khi các đơn hàng bị hủy và các công ty ngừng hoạt động. Trong đó, lượng đơn hàng xuất khẩu mới có mức giảm mạnh hơn, cho thấy ảnh hưởng của dịch bệnh lên các thị trường trên thế giới.

Khoảng hai phần ba số người trả lời khảo sát cho biết sản lượng giảm trong tháng 4. Sự sụt giảm được ghi nhận ở cả ba lĩnh vực được khảo sát, dẫn đầu là lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian.

Việc thiếu các đơn đặt hàng mới dẫn đến giảm mạnh lượng công việc tồn đọng. Khối lượng công việc giảm khiến các nhà sản xuất giảm lực lượng lao động, trong khi cũng có một số báo cáo cho thấy tình trạng nhân viên nghỉ việc. Mức độ giảm việc làm là mạnh nhất từng được ghi nhận, và đây là tháng thứ hai liên tiếp một mức thấp mới được ghi nhận.

Hoạt động mua hàng cũng giảm với mức độ đáng kể do số lượng đơn đặt hàng mới giảm, nhu cầu sản xuất giảm và các công ty ngừng hoạt động. Trong khi đó, tình trạng nhập khẩu hàng hóa khó khăn, khan hiếm nguyên vật liệu và những trở ngại với hoạt động đi lại đã khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài thêm nhiều nhất kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.

Giá cả đầu vào cũng ghi nhận mức giảm nhanh nhất kể từ tháng 9/2015 do thiếu nhu cầu hàng hóa đầu vào và giá dầu giảm.Theo đó, các công ty sản xuất tiếp tục giảm giá cả đầu ra, với tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, tương đương tốc độ giảm trong tháng 6/2012.

Đáng chú ý, lần đầu tiên trong lịch sử khảo sát tính đến thời điểm này, các công ty đã có thái độ tiêu cực về triển vọng sản xuất trong năm tới. Tâm lý kinh doanh đã xấu đi khi có những lo ngại ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài. Khoảng 40% số người trả lời khảo sát cho rằng triển vọng là tiêu cực trong tháng 4.
Theo haiquanonline.com.vn