Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông: Còn nhiều bất cập

Xã hội - Ngày đăng : 10:10, 02/07/2015

(BKTO) - Sau gần 2 năm thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựcgiao thông đường bộ và đường sắt được áp dụng tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày13/11/2013 của Chính phủ (sau 1 năm lại sửa đổi bổ sungmột số điều bằng Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014), chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe đốivới người vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật tỏ ra băn khoănkhi các quy định cũng làm khó trong quá trình xử lý vi phạm. Đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, các Nghị định trên đã bộc lộnhiều bất cập, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung và thay thế.



Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt hiện nay còn nhiều bất cập. Ảnh: TK
Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT)) cho biết: Gần 2 năm thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo quy định của các Nghị định trên, lực lượng Thanh tra giao thông đã triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra; đã phát hiện 246.144 vụ vi phạm; xử phạt 222.541 vụ với 599 tỷ 587 triệu đồng, tạm giữ 1.900 ô tô; xử lý, cưỡng chế 5.505 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, ngoài ra có 4.020 xe đã được các chủ phương tiện tự giác chấp hành, khắc phục vi phạm. Lực lượng, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

Theo đó, trong lĩnh vực đường sắt đã kiểm tra, lập biên bản 3.114 trường hợp, phạt tiền 919 tỷ 40triệu đồng; lĩnh vực đường bộ đã lập biên bản 6.933.041 trường hợp vi phạm; phạt tiền 4.221 tỷ 598 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 572.983 trường hợp; tạm giữ 939.116 trường hợp (trong đó gồm 51.294 ô tô, 851.103 mô tô, 36.719 phương tiện khác). Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, vẫn còn tình trạng trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thực thi công vụ.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), các Nghị định trên vẫn còn nhiều lỗ hổng cần phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung, thay thế, bởi chế tài xử phạt đã có nhưng chưa đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi vi phạm, ngang nhiên coi thường pháp luật.

Cụ thể hơn, Thượng tá Nguyễn Thành Viên - Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Nam) cho biết: Lực lượng CSGT đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi các quyết định xử phạt khi chiếu theo quy định của các Nghị định trên. Ví dụ như, đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, cùng một lỗi vi phạm nhưng hành vi của chủ xe và lái xe lại được xác định khác nhau. Bên cạnh đó, thẩm quyền xử phạt hiện nay cũng còn nhiều bất cập: thẩm quyền của Trưởng phòng CSGT xử phạt tối đa là 8 triệu đồng nhưng phần lớn lỗi vi phạm lại ở mức cao nên phải chuyển lên Giám đốc Công an tỉnh xử phạt; cao hơn nữa thì phải trình Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó thời gian để làm tờ trình các thủ tục rất lâu để ra được quyết định xử phạt vi phạm.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho rằng, việc ban hành các quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông tuy đã đáp ứng được các nhu cầu nhưng Nghị định 171 ban hành năm 2013, sang năm 2014 phải sửa đổi bổ sung một số điều bằng Nghị định 107. Điều này đặt ra yêu cầu khi ban hành các Nghị định cần bám sát thực tiễn để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng thừa nhận: Nghị định 171 ban hành năm 2013, nhưng sang đến năm 2014 đã phải sửa đổi một số điều. Đến giờ lại đặt ra yêu cầu phải thay thế bằng Nghị định mới. Như vậy việc ổn định chính sách để thực hiện sẽ rất khó. Vì vậy, các cơ quan chức năng khi xây dựng Nghị định phải nghiên cứu kỹ để có tính ổn định lâu dài, đồng thời cần lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo sự đồng thuận và nhất trí cao khi triển khai thực hiện.

LÊ HÒA