Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10: Cải tạo hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 07:05, 09/07/2015

(BKTO) - Nhằm mục đích thông xe tránh ùn tắc, giảm tai nạn giao thông cho đoạn tuyến Quốc lộ 21 Nam Định - Phủ Lý, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và các vùng lân cận, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 đã được đầu tư theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Dự án được đánh giá đã đạt mục đích đề ra.


Tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 trong thời điểm sắp hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng.  Ảnh: T.S
Tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 trong thời điểm sắp hoàn thành, Chuẩn bị đưa vào sử dụng. Ảnh: T.S

Theo hợp đồng ký kết với UBND tỉnh Nam Định, chủ đầu tư của Dự án là Công ty cổ phần TASCO và đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án BOT. Các khâu tư vấn khảo sát thiết kế và tư vấn giám sát được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu và chủ đầu tư tự thực hiện phần xây lắp. Ban đầu (năm 2008), Dự án có tổng mức đầu tư là 313,069 tỷ đồng. Đến năm 2013, UBND tỉnh Nam Định đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án là 425,511 tỷ đồng để bổ sung thêm hạng mục cây xanh dải phân cách, xây dựng 2 cầu trên tuyến theo quy hoạch, điều chỉnh chi phí nhân công, vật tư, chi phí quản lý, chi phí tư vấn...

Qua kiểm toán, KTNN đánh giá tổng mức đầu tư của Dự án được lập và điều chỉnh cơ bản phù hợp với quy định của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần TASCO đã dự toán chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 408,3 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 4,76 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 9,164 tỷ đồng; chi phí dự phòng 10,245 tỷ đồng và chi phí khác hơn 3,2 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công xây dựng vào ngày 29/01/2010 và đã hoàn thành vào ngày 21/9/2012.

KTNN cho rằng, công tác khảo sát, lập dự án cơ bản đã được thực hiện theo đúng trình tự quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình xây dựng…; phương án khảo sát do nhà thầu khảo sát xây dựng lập và được chủ đầu tư phê duyệt theo đúng quy định; báo cáo kết quả khảo sát đáp ứng các thông tin khảo sát, đủ cơ sở phục vụ lập dự án. Dự án cũng đã được lập, thẩm định và phê duyệt cơ bản tuân theo trình tự quy định. Trong quá trình lập dự án, Công ty cổ phần TASCO đã có văn bản thỏa thuận với UBND tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan quản lý ngành về hướng tuyến và quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp có tuyến đường đi qua.

Về trình tự thủ tục phê duyệt phương án tài chính theo hợp đồng BOT cũng đã cơ bản tuân thủ Luật Đầu tư và các văn bản pháp lý liên quan. Các đơn vị tư vấn, nhóm công tác liên ngành của UBND tỉnh Nam Định và Tổ chuyên viên giúp việc của UBND tỉnh Nam Định đã thực hiện việc lập, thẩm tra, thẩm định đáp ứng các điều kiện về năng lực; hồ sơ phương án đầy đủ thành phần, phù hợp với mục tiêu đầu tư, nội dung, quy mô và giải pháp thực hiện phương án tài chính theo hợp đồng BOT. Trong quá trình tổ chức thực hiện phương án tài chính theo hợp đồng BOT đã phải điều chỉnh 2 lần, nguyên nhân là do phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cho một số hạng mục. Tuy nhiên, việc điều chỉnh là phù hợp với phê duyệt Quy hoạch tuyến đường Phủ Lý - Nam Định và thực hiện đúng quy định của hợp đồng BOT.

Theo KTNN, trong quá trình thực hiện Dự án, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần TASCO đã có nhiều cố gắng trong quản lý chi phí đầu tư thể hiện qua việc lựa chọn quy mô dự án, xác định cấp hạng, chiều dày kết cấu mặt đường tuyến chính phù hợp. Các giải pháp thiết kế, biện pháp tổ chức thi công áp dụng cho công trình phù hợp với khung tiêu chuẩn được phê duyệt, phù hợp với nguồn cung cấp nguyên vật liệu của địa phương và điều kiện thi công thực tế.

Kết quả Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 đã làm mới được 3,9 km đường đô thị chính và 555 m đường ngang đảm bảo đúng mục tiêu của Dự án. Sau khi Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đã đem lại hiệu quả đáng kể đối với tỉnh Nam Định. Cùng với các tuyến đường khác trong tỉnh mới được nâng cấp và cải tạo, Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông trong tỉnh, giải quyết được điểm đen giao thông tại ngã ba Lộc Hòa (nút giao cầu Vượt). Đáng chú ý, TP.Nam Định đã thu hút thêm được các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, điển hình như Big C Việt Nam đã kết hợp với Công ty cổ phần TASCO Thiên Trường đầu tư xây dựng đại siêu thị Big C Nam Định và Trung tâm thương mại Thiên Trường. Các dự án này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Nam Định. Đồng thời, du lịch của tỉnh Nam Định cũng phát triển thêm một bậc nhờ giảm tải được ùn tắc trong những dịp lễ hội lớn như Lễ hội đền Trần, Phủ Giầy, chợ Viềng…

Hơn nữa, khi dự án giao thông Phủ Lý - Mỹ Lộc (thực hiện theo hình thức BT) được hoàn thiện kết hợp cùng dự án đoạn tuyến tránh TP.Nam Định đoạn từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc sẽ trở thành tuyến đường liên kết chính giữa Nam Định với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Dự án nối với đường cao tốc đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và trở thành tuyến kết nối quan trọng với các tỉnh miền Trung và miền Nam. Đặc biệt, tại thời điểm kiểm toán, tỉnh Nam Định đang xây dựng quy hoạch toàn bộ hai bên tuyến đường thành các khu đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng và trường học, góp phần mở rộng TP.Nam Định, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh.

Công ty cổ phần TASCO đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN. Tính đến ngày 26/5/2014, đơn vị đã thực hiện các kiến nghị về xử lý tài chính đạt 76%. Liên quan đến kiến nghị xử lý độ võng mặt đường bê tông nhựa tại các điểm tiếp giáp giữa Dự án tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 và Dự án phần mở rộng 5m về phía dải phân cách, theo báo cáo của TASCO: Dự án BOT xây dựng tuyến tránh TP.Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến Quốc lộ 10 được thi công trước, đang trong giai đoạn thi công phần móng đường thì Dự án phần mở rộng 5m về phía dải phân cách do Sở Giao thông vận tải Nam Định làm chủ đầu tư được thực hiện (sau khoảng 7 tháng) nên dẫn đến hiện tượng lún không đồng đều giữa hai dự án. TASCO đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và đơn vị quản lý khai thác sử dụng Dự án BOT kết hợp theo dõi và nghiên cứu để đưa ra giải pháp xử lý thích hợp.

PHÚC KHANG