Đóng bảo hiểm xã hội trực tuyến: Tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho doanh nghiệp
Xã hội - Ngày đăng : 22:50, 21/08/2020
(BKTO)- Theo ước tính của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, việc thực hiện thủ tục đóng bảo hiểm cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp tiết kiệm chi phí xã hội tối thiểu 1.300 tỷ đồng mỗi năm.
Nộp BHXH trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí cho DN và xã hội - Ảnh: ST |
Ngày 19/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia; Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, VPCP đã công bố tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, DN quan tâm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm: Dịch vụ công thứ 998 (đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); dịch vụ công thứ 999 (liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động và dịch vụ công) và dịch vụ công thứ 1000 (kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến).
Trước đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ và xây dựng phương án, quy trình điện tử đối với thủ tục đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ- BNN) cho đơn vị sử dụng lao động để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, dịch vụ công đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm TNLĐ- BNN cho đơn vị sử dụng lao động sẽ phục vụ 780.096 đơn vị tham gia đóng BHXH cho hơn 14,4 triệu lao động và 12,7 triệu người tham gia BHTN hàng tháng. Đây là dịch vụ công thiết yếu.
Hiện nay, các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công (chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan BHXH để đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm TNLĐ- BNN cho người lao động). Do đó, nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, còn giúp mỗi tháng đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công cho việc thực hiện thủ tục này.
“Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với BHXH thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng 1.300 tỷ đồng/năm”- ông Ngô Hải Phan thông tin.
Còn dịch vụ liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình thay đổi lao động, là dịch vụ liên thông giữa ngành BHXH và ngành Lao động-Thương binh &Xã hội. Việc thực hiện dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động (6 tháng, 1 năm, đột xuất); đồng thời, giúp chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan đảm bảo việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý giữa các cơ quan.
Theo tính toán, nếu thực hiện dịch vụ liên thông điện tử, đơn vị sử dụng lao động sẽ tiết kiệm được ít nhất 02 ngày công/năm, chi phí tiết kiệm của xã hội hàng năm tối thiểu 344 tỷ đồng.
Theo đánh giá của các DN, với việc cung cấp thủ tục đóng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, DN sẽ không phải mất thêm khoản phí cho các công ty dịch vụ để sử dụng phần mềm; giúp DN vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm thời gian đi lại. Việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nhận kết quả theo đường bưu điện còn giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính cho DN với thời gian nộp hồ sơ linh hoạt, có thể ngồi tại trụ sở DN nộp hồ sơ. DN không cần đến tận nơi, không phải mất thời gian lấy số xếp hàng chờ đợi thực hiện thủ tục; không phải mất thời gian quay đi quay lại bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp có sai sót…
N. KIM