Nghệ An: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 14:12, 17/12/2020

(BKTO) - Nghệ An là tỉnh trọng điểm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ với nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực lao động dồi dào, có trình độ cao. Những năm qua, cùng với nỗ lực trong thu hút đầu tư của tỉnh và sự giúp đỡ từ các Bộ, Ngành Trung ương, Nghệ An đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.



Tại Khu đô thị và dịch vụ Vsip Nghệ An, nhiều dự án đầu tư đi vào hoạt động có hiệu quả
Đã mời gọi được những dự án nghìn tỷ

Nghệ An là tỉnh đầu tiên của cả nước được Bộ Chính trị Ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển đối với địa phương (Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ chính trị) nhằm định hướng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thu hút mọi nguồn lực, xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp mạnh, nông nghiệp bền vững và là trung tâm kinh tế kỹ thuật cao của vùng Bắc Trung Bộ. Những năm qua, Nghệ An đã tích cực thực hiện chính sách “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư tầm cỡ quốc gia và quốc tế, nhờ vậy, đã thu hút được nhiều DN, các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, tính đến ngày 18/11/2020, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 72 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 7.707,11 tỷ đồng. Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó tỉnh đã cấp mới cho 10 dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư. Ngoài ra đã điều chỉnh 89 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 25 dự án (tăng 7.403,13 tỷ đồng).

Theo thông tin từ ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An - hiện nay Nghệ An đang đồng hành cùng với nhà đầu tư Goertek Technology Co.Limited xúc tiến hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Đây là một trong những dự án thu hút đầu tư trọng điểm của tỉnh, có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 100 triệu USD và có công suất thiết kế dự kiến hơn 1,3 tỷ sản phẩm/năm.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử Everwin cho Công ty Everwin USA, LLC. Dự án có tổng mức đầu tư là 300 triệu USD. Bên cạnh đó, Tỉnh đã trực tiếp tổ chức làm việc với một số nhà đầu tư nước ngoài về đề xuất đầu tư các dự án có quy mô lớn, mang tính động lực phát triển như Công ty JuTeng International Holdings Ltd (Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh), dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng gần 500 triệu USD. Nhiều dự án trọng điểm được khởi công, hoàn thành đưa vào hoạt động như nhà máy gỗ MDF; Tổng kho và cảng xăng dầu DKC; Nhà máy Hoa Sen Nghệ An; các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của các nhà đầu tư nước ngoài (BSE, Emtech, Luxshare ICT…).

Riêng Dự án VSIP Nghệ An, sau 5 năm đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp ở Nghệ An, đã thu hút được 26 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, trong đó có 11 doanh nghiệp FDI và dự kiến thu hút hơn 22 nghìn lao động. Hiện tại, đã có 11 doanh nghiệp đi vào hoạt động và 6 Dự án đang triển khai xây dựng tại đây.

Ông Teng Wei Hong - Phó Tổng giám đốc VSIP Nghệ An - cho biết: hiện có rất nhiều nhà đầu tư tìm hiểu về đầu tư tại Nghệ AN, VISIP Nghệ An đã trình cấp có thẩm quyền mở rộng dự án nhằm đón đầu làn sóng đầu tư.

Đánh giá về công tác thu hút đầu tư trong năm 2020, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - nhận định: Mặc dù, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, song Nghệ An đã thu hút được các dự án FDI rất triển vọng với vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Đây là tín hiệu đáng mừng, là động lực để trong thời gian tới, tỉnh nghệ An tiếp tục nỗ lực, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư với tinh thần cùng đồng hành với nhà đầu tư, giúp các nhà đầu tư thuận lợi triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư

Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã có sự chuẩn bị tốt các điều kiện để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Có được những thành quả này là do sự đóng góp của nhiều nhân tố, có thể kể đến đó là kết cấu hạ tầng được cải thiện, công tác xúc tiến đầu tư chủ động và thực hiện cải cách thủ tục hành chính tích cực, có nhiều chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Một góc thành phố Vinh

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư bằng cách trực tiếp gặp gỡ, đàm phán với các tập đoàn kinh tế lớn trong khu vực ASEAN, châu Úc, châu Á… Hiệu quả của các cuộc đàm phán song phương đã tạo điểm sáng cho Nghệ An được các nước trên thế giới quan tâm, ủng hộ, tạo đà cho việc thu hút nguồn vốn FDI vào đầu tư.

Khảo sát cho thấy, tuy đã đạt được những điểm sáng nổi bật, song công tác thu hút đầu tư ở Nghệ An thời gian qua vẫn chưa đáp ứng triệt để yêu cầu đặt ra. Trên địa bàn tỉnh vẫn thiếu quỹ đất sạch; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài. Nhiều dự án trọng điểm của Tỉnh đang bị vướng mắc các thủ tục nên tiến độ triển khai chậm hoặc chưa triển khai được. Mặt khác, kết cấu hạ tầng trên địa bàn chưa hoàn thiện đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại có nhiều thay đổi, tiến độ thực hiện nhiều dự án trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề.

Liên quan đến các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xúc tiến đầu tư trong năm 2021, ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Nghệ An cần đặc biệt chú trọng đổi mới cơ chế, chính sách, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, sạch, quản trị hiện đại, không đánh đổi tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Tỉnh xác định, cần có cơ chế, chính sách riêng đối với các nhà đầu tư đã và đang hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại các khu công nghiệp đã có cơ sở hạ tầng, có mặt bằng thông qua việc xây dựng, điều chỉnh giá thuê đất phù hợp thực tiễn của địa phương, có tính cạnh tranh cao. Tăng cường hướng dẫn, giải đáp các chính sách thuế, thủ tục nộp thuế. Định kì hằng tháng kiểm tra, giám sát, họp bàn giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, để kịp thời xử lý, bảo đảm các dự án hoạt động hiệu quả, nhằm củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Nghệ An.

Có thể nói, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nguồn vốn FDI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động. Nghệ An được nhiều nhà đầu tư đánh giá có những giải pháp hiệu quả, chính sách cởi mở, hứa hẹn sẽ là điểm lựa chọn hấp dẫn cho các DN.

Bài và ảnh: Hoàng Hà