Khai mạc Hội thảo “Kiểm toán đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ”

(BKTO) – Như tin đã đưa, sáng 06/7, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) tổ chức Hội thảo “Kiểm toán đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ”.



Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán điều hành Hội thảo. Ảnh: N. LỘC

   

Tham dự Hội thảo có: ông Nguyễn Hồng Long - Phó Trưởng ban, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp; các đại biểu đại diện: Ban Nội chính Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Báo Nhân dân; Hiệp hội Kiểm toán, kế toán Việt Nam; UBND TP. Hà Nội; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, các trường đại học, học viện; đại diện một số DN kiểm toán…

Về phía KTNN, tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Tham dự Hội thảo còn có chuyên viên của các Bộ, ngành trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tham dự và đưa tin.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nêu rõ, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) luôn là lực lượng nòng cốt, góp phần chủ yếu để kinh tế nhà nước thực hiện vai trò chủ đạo, nền tảng, phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N. LỘC

   
Thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng, nhiều chính sách về đổi mới, sắp xếp, phát triển DNNN được ban hành, đặc biệt là những quy định theo hướng thu hẹp ngành, lĩnh vực, trong đó có việc giảm dần DNNN với số vốn nhà nước trên 50% vốn điều lệ giảm dần.

Hiện nay, việc quản lý vốn nhà nước tại các DN còn bất cập, hệ thống các văn bản chế độ quản lý tài chính của Nhà nước chưa chú ý quan tâm điều chỉnh nhiều đến loại hình DN này, vẫn còn tình trạng thất thoát, lãng phí, sử dụng vốn không hiệu quả, gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.

Cụ thể như, việc xác định vốn nhà nước đầu tư tại DN đang còn có nhiều cách hiểu khác nhau và được quy định tại nhiều luật, chưa có sự thống nhất; chưa đảm bảo được yêu cầu về sự tách bạch giữa quyền sở hữu vốn và quyền quản lý, giám sát vốn nhà nước tại DN, chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động giám sát của chủ sở hữu với giám sát của quản lý nhà nước; công tác giám sát, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước còn nhiều hạn chế, có sự can thiệp hành chính vào quản lý, điều hành của DN, ảnh hưởng đến hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục liên quan việc đầu tư, xây dựng cũng như đầu tư ra nước ngoài, liên doanh, liên kết còn nhiều kẽ hở, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật; quy định về quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc, chênh lệch lớn giữa khung giá do Nhà nước quy định và giá thị trường là nguyên nhân dẫn đến nhiều tiêu cực.

“Những vướng mắc, bất cập trên đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của các DN. Ngoài ra, việc thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan kiểm tra độc lập cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sử dụng vốn, tài sản không đúng mục đích, không hiệu quả” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.
                
   

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: N. LỘC

   

Luật KTNN năm 2015 đã quy định, KTNN kiểm toán DN do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Đối với DN do Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống, khi cần thiết, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định lựa chọn mục tiêu, nội dung và phương pháp kiểm toán cho phù hợp.

Với tinh thần đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, Hội thảo “Kiểm toán đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ” nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán, trong đó tập trung vào việc kiểm toán các DN do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Theo đó, Hội thảo tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề về thực trạng quản lý, việc kiểm tra, giám sát đối với vốn của Nhà nước tại các DN do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.
                
   

Ông Nguyễn Hồng Long -Phó Trưởng ban, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phát biểu tham luận tại Hội thảo. Ảnh: N. LỘC

   

Đồng thời, tập trung làm rõ vai trò của KTNN trong việc kiểm toán các DN này, góp phần làm minh bạch, bền vững nền tài chính quốc gia; làm rõ các vướng mắc, bất cập đối với cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa KTNN với các cơ quan quản lý nhà nước và các DN. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán đối với DN do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự kiện này.

N. HỒNG - N. LỘC
Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội thảo “Kiểm toán đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ”