Kiểm toán nội bộ trong chuyển đổi số

(BKTO) - Đó là chủ đề được bàn thảo tại Hội nghị thường niên lần thứ 6 năm 2021 của Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ (KTNB) Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra vào ngày 13/12.



                
   

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự Hội nghị Hội nghị thường niên lần thứ 6 năm 2021 của Mạng lưới các nhà lãnh đạo KTNB Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN.
   Ảnh:sbv.gov.vn

   

Được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì, điều hành của Ngân hàng Trung ương Philippines, Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo KTNB Ngân hàng Trung ương 10 nước ASEAN, đại diện KTNB Ngân hàng Phát triển châu Á (đơn vị đầu mối sáng kiến thành lập Mạng lưới) và đại diện EY.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi quan điểm về quản lý rủi ro của Ngân hàng Trung ương các nước, đồng thời cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ trong ứng phó với rủi ro.

Vì vậy, năm 2021, Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN thống nhất chọn chủ đề “KTNB trong chuyển đổi số” để tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ được giao và cách thức để gia tăng giá trị cho tổ chức. Nội dung này đã được Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN nhận định, chia sẻ tại Hội nghị lần thứ 5 năm 2020 với chủ đề “Thách thức đối với KTNB trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Tại Hội nghị, Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN đã bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm thực tế về ứng dụng công nghệ cao trong thực hiện kiểm toán (trí tuệ nhân tạo và robot); kiểm toán an ninh mạng và ưu tiên đối với rủi ro an ninh mạng trong bối cảnh việc phát triển và ứng dụng của công nghệ vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Trung ương ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, các đại biểu cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong thực hiện kiểm toán từ xa, cách thức khắc phục những bất cập của kiểm toán từ xa để triển khai trên diện rộng.

Thay mặt Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Vụ KTNB đã chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện kiểm toán an ninh mạng, sự cần thiết và cách thức KTNB thực hiện để kiểm soát và giảm thiểu rủi ro công nghệ tại NHNN với vai trò là tuyến phòng thủ thứ 3.

Theo đó, bộ phận KTNB cần cập nhật thường xuyên các quy định, chiến lược, kế hoạch mới để thiết kế nội dung kiểm toán ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có trọng tâm, trọng điểm; kiểm toán tính liên tục, sao lưu và phục hồi dữ liệu của các hệ thống thông tin quan trọng; kiểm toán tính an toàn bảo mật của bên thứ ba cung cấp hàng hóa, dịch vụ CNTT cho NHNN; tăng cường kiểm toán các dự án CNTT quan trọng.

Kết thúc Hội nghị, đại diện Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN thống nhất về sự cần thiết phải xây dựng chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động KTNB, vai trò của kiểm toán rủi ro công nghệ và đặc biệt là việc thực hiện kiểm toán từ xa nhằm “đảm bảo” và “gia tăng giá trị” cho Ngân hàng Trung ương các nước trong bối cảnh ngày càng có nhiều thách thức.

Đồng thời, Hội nghị thống nhất Ngân hàng Trung ương Brunei Darussalam là chủ nhà của Hội nghị thường niên lần thứ 7 năm 2022./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
  • Ngày 13/12, ghi nhận 15.377 ca nhiễm Covid-19 mới, Hà Nội đứng đầu với 1.000 ca
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 12/12 đến 16h ngày 13/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 15.377 ca nhiễm mới, trong đó 28 ca nhập cảnh và 15.349 ca ghi nhận trong nước (tăng 728 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 8.891 ca trong cộng đồng).
  • Hà Tĩnh phải cùng với Nghệ An, Thanh Hóa tạo nên một cực tăng trưởng mới
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 13/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước mong muốn Hà Tĩnh phải cùng với Nghệ An, Thanh Hóa tạo nên một cực tăng trưởng mới nổi của cả nước.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp Hàn Quốc
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 13/12, giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo các Tập đoàn, DN hàng đầu của Hàn Quốc gồm: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn SK Chey Tae Won; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Electronic Jong Hee Han và Giám đốc cấp cao Samsung Electronic Park Min-U; Tổng Giám đốc điều hành Lotte Shopping và Lotte Mart SungHuyn Kang.
  • Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với EU
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 12/12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU)” nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với khu vực châu Âu.
  • Thanh Hóa: Hơn 2.200 đầu tư tuyến đường bộ ven biển
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng.
Kiểm toán nội bộ trong chuyển đổi số